Thứ Sáu, 22 tháng 9, 2006

ÐẦY NĂM


ECIRCLES: MỘT NĂM NHÌN LẠI


Ðàm Trung Phán

Tôi đang ngồi trong một công viên của thành phố Mississauga, Canada khi tôi bắt đầu viết những dòng này. Nơi đây, tôi có thể sống thực sự với con người của tôi. Sáng nay, gió hiu hiu thổi, mọi người đã đi làm nên công viên thật là yên tĩnh; cái ghế gỗ nơi tôi đang ngồi đưọc mấy cây phong (maple leaf) che nắng, tôi thấy nhẹ nhõm và thư thả. Sưc nhớ ra là Quán Xiệc 2 (Ecircles CVA 2) này đã ra đời được một năm trời rồi, tự nhiên tôi cảm thấy vui vui.

Hai tuần trước, khi tôi đang sửa soạn dậy hè cho 2 cháu học sinh trung học gốc Việt thì điện thoại reo. Bên kia, giọng Bác Vịt Trần nhà ta:
- Anh Xẹt khỏe không? Hay là đang… xẹt lửa đấy ?
Nói xong là Vịt cười quách quách ròn tan. Thế là hai anh em chúng tôi nói chuyện với nhau nổ như pháo rang chẳng khác gì như cái hồi Ecircles CVA 1 khi chúng tôi mở Gánh Xiệc lần đầu vậy. Việt nhắc tôi:
- Anh có nhớ là mình đã mở Gánh Xiệc 2 gần được một năm rồi không?

Tôi “đánh hơi” là VÐ đang nhắc khéo tôi “do something about it!” và tôi “ra quân” liền:
- Ừ, thì anh sẽ viết đại một bài cà kê dê ngỗng chơi, OK không?
- Có thế chứ !

***

Khi Quán Xiệc Ecircles CVA1 bị đóng cửa vì lý do “chủ nhà Adobe” bị “tán gia bại sản” bởi vì “dân ở thuê” như Gánh Xiệc của chúng tôi đã “quên không trả tiền nhà” cho nên mới xẩy ra như vậy . Cái “chết bất đắc kỳ tử” của Gánh Xiệc 1 này đã làm các “diễn viên và khán giả” quằn quại uốn mình như đỉa phải vôi vậy! Con nhà người ta đang vui chơi như vậy mà ai lại tự nhiên đớng cửa Website đánh rụp một cái, chẳng còn coi cái “luật chơi giang hồ” ra gì hết! Thiệt là!

Rã đám, một số bạn hữu chúng tôi “di tản” sang “Quán 12 Con Cóc” mà bác Kim Mao Sư Vương trong đám Xiệc đã link vào “Quán Gió”. Trong số này, ngoài KMSV còn có Bác BBT (nay đã “dinh tê” về lại với Quán Xiệc 2), Bát Võ, Ðồ Xàm (nay mang tên mới là Ðồ Lãng Xẹt trong Gánh Xiệc 2) … Thân phận ÐX hay bị người đòi bắt nạt và một hôm ÐX bị “bộ ba xe pháo mã” BBT, BV, KMSV đánh hội đồng, ÐX đã phải la làng:

- Ba đánh một chẳng chột cũng … rách quần, “nót phe” nhưng Xàm tui cóc “ke”! (not fair but me ain’t care)

Rồi Quán 12 Con Cóc cũng thưa dần khách ra vào và ông từ già Lão Ngoan Ðồng ÐX đã thở vắn, than dài:

“Hỡi bạn thân năm cũ,
Trốn tịt đâu bây giờ?”

Không ngờ lời than này lại được một vị khách trẻ tuổi -Khách Qua Ðường -dừng ngựa ghé Quán và “độ nhật” với lão từ già ÐX ít lâu. Nhưng rồi cuối cùng thì Quán 12 Con Cóc trở thành Quán Vắng, ông từ già bèn “bỏ Quán, bỏ đìu hiu” di cư sang Trang Giao Hữu TV-CVA-Thân Hữu của Vietbao Online để tìm cách kiếm ăn tinh thần độ nhật cho qua ngày. Tưởng rằng đã “lạc mất nhau”, ngờ đâu “hữu tình ta lại … choảng nhau!”: KQÐ và ÐX tái ngộ trong “chốn giang hồ online”! KQÐ lúc đó đã “tái sinh” thành một nhân vật mới XYZ, luôn luôn sẵn sàng húc Lãng Xẹt (hậu duệ của Ðồ Xàm!) té xuống sình rồi cười khanh khách giống như đười ưoi giữ ống tre vậy! :-)))

Quán này lúc đó làm ăn khấm khá lắm và ÐLX định bụng:

- Thế là mình có nơi ăn chốn ở trong lúc tuổi già rồi đấy!

Ðâu dè sao quả tạ nó chiếu trên cái đầu thưa tóc của LX; họa vô đơn chí, bỗng đâu LX phải “bỏ của mà chạy lấy …Xẹt”! Tiền duệ XYZ (kiếp trước của KQÐ) cũng phải chạy bán sống bán chết để mà cố giữ cho “long thể Ô Kê Salem” giống như gà Kê sổng chuồng vậy!

Tán gia, bại sản, LX nay thành dân hôm lét và quyết trí đi tu, nếu không sẽ phải đi …tù! Chẳng “tu” được lâu, LX lại muốn đi mần bi dzi nét bèn hỏi một Thạc Sĩ Phong Thủy (dịch theo kiểu hại điện, hiện đại từ chữ Master Feng Shui). Sau khi xem địa thế và bấm quẻ, ngài Thạc Sĩ “phán” rằng:

- Cái tên Lãng Xẹt nó vận vào cái nghiệp của thân chủ rồi đó. Thí chủ nghĩ rằng nếu đổi tên thành Ðồ Lãng Xẹt thì coi bộ khá hơn. Chữ “Ðồ” ở đây có nghĩa là thân chủ sẽ “nấu chín” cái “nghiệp lãng xẹt” (Steam up your beat up karma) thì đời mới khá hơn được.

Nghe ra rất có lý, thế là nhà cháu bèn đổi tên ngay ra thành Ðồ Lãng Xẹt, có nhãn hiệu trình toà đàng hoàng cả đấy các Bác ạ (copyright theo tù ngữ Âu Mỹ). Ðổi tên nhưng nhà cháu không có đổi giống đâu nhé, các bác ơi! Nhà cháu vẫn còn nhớ giòng dõi nhà họ Lãng lắm cơ: nào là Lãng Tai, Lãng Trí, Lãng Nhách, Lãng Ðãng, Lãng Quên …

Năm ngoái trong lúc Lãng nhà cháu đang ngáp ruồi thì Bút Ðỏ (tự Ðồ Khang) điện thoại cho biết là Vịt Trần (Naked Duck, aka Ðồ Vịt) và Bút Ðỏ đã tậu đưọc nhà và đã mở Quán Xiệc Cờ lại cùng với Ðồ Khỉ Gió . Nghe thật vui tai nhưng ÐLX tui đang tin là số mình còn sui nên vẫn còn ngậm ngùi và e dè, ái ngại:

- Bút Ðỏ à, nhớ nói với VT và ÐKG mời các “diễn viên và khách khứa” của thời huy hoàng ngày xưa nghe!
- Có ngay!

****

Thế là Anh Chị Em chúng tôi lại tái nạm giang hồ trên mạng lưới Internet. ÐKG đang tu rượu trong rừng sắp lên chức Ðồ Ðười Ươi bèn “bỏ rừng, bỏ của” mà xuống núi suôi nam vào Quán đóng vai “Bộ Trưởng Bộ Thông Tin và Ngoại Rao” để mà đi chiêu dụ nhân tài và sống chết với Quán. Ui chao là chịu khó! Vịt Trần còn mời các “diễn viên nòng cốt” của Quán Xiệc 1 đến dự một bữa ăn (không có Peking Duck, sợ bị “ám quẻ” cho dòng họ nhà Vịt)! Chàng Vịt nhà ta bỏ cả đàn Vịt ở lại ngoài đồng để trở lại Quán mà gây dựng lại cơ ngơi, cơ đồ. ÐLX còn bận việc tiếu ngạo giang hồ bên VN nên hồi đó ít khi “chui” vào Quán Xiệc được lắm.

Khi trở lại Canada, ÐLX tui lại còn bận việc “gõ đầu trẻ tại gia” nên khá bận nhưng vẫn không hề bỏ Quán . Quán lèo tèo vài người khách mà phần lớn là khách cũ . Bác Vịt chắc cũng vẫn còn “nhớ đàn Vịt ở ngoài đồng” nên cũng hay vắng Quán để “về quê xưa”. Ai dè ÐKG đu cây như Tắc Dzăng nay đây, mai đó quảng cáo rầm rộ cho Gánh Xiệc 2.

Ối giời ơi, Trời thưong chúng tôi cho nên tự nhiên các bác gái như ÐLH, HL, HM, LAK, HD, BN ... ra vào Quán thật là tấp nập. Nhìn các bác gới mặc áo dài thướt tha ra, vào Quán và ăn trái cóc chấm muối ớt mà ÐLX tui phát thèm (cả áo dài trắng lần trái cóc)! J

Trời đất, quỷ thần ơi, ÐLX tui còn dzụi mắt mấy lần khi thấy anh chàng trẻ tuổi KQÐ lò dò vào Quán nhập cuộc. Xẹt tui thấy đời bớt lãng xẹt, miệng cười toe toét và ít thấy đời xẹt lửa. Anh “dịu dàng” hẳn ra vì không còn húc Xẹt đến ... xẹt lửa nữa, chẳng lẽ anh đang ... sám hối chăng? Hi hi!!

Từ ngày có thêm các bóng hồng ra, vào Quán thì đời các các đấng liền ông trong Quán cũng lên mầu hồng thêm. Này nhé, Bác Nam Ðế uống năm bình dziệu đế làm thơ mệt nghỉ. Bác Ðồ Liêm làm thơ khỏi chê. Bác BBT thì suốt ngày Mê Cung (Cung tên?).Bác.ÐKG quên luôn mất việc … leo cây để mà thêm nhạc, thêm thơ, lâm trận và ngoại “rao”. Bác Vịt quách quách hết sú hoách mà cứ động vào Quán là mang nhạc trữ tình, nhạc vàng cho bà con cô bác nghe, thật là hết xẩy. Bác Bút Ðỏ thì … chấm bài đỏ cả tay nhưng vẫn thích đọc bài viết. Bác TVL tuy thả thơ “Cóc Cuối Tuần” nhưng thơ của Bác Lương thì có nội dung đàng hoàng, rất súc tích và đầy tình người. Riêng Ðồ Lãng Xẹt tui thì càng ngày càng”lên cân hơn” vì những món ăn ở nhà và trên Net của Bà Cai Blue Swan.
Bác nữ “Nó” bỏ đi hoang một thời gian nay đã trở về, Quán lại giầu thêm với các bản nhạc của “Nó” đưa lên. Các Bác nữ khác mang lại thơ, văn, hình ảnh, nhạc, “chít chát” dí dỏm thật là dzui quá là dzui làm Xẹt tui cứ nghĩ mình đang là cô con gái vừa độ trăng tròn đang “in lâu” (in lave í mà) ! :-))))

Thay mặt Ban Biên Tập, xin cám ơn các Bác: nam cũng như nữ, mới cũng như cũ, nam phụ lão ấu! Mong rằng Quán của chúng ta là nơi chúng ta hội ngộ, trao cho nhau những nụ cười và chia xẻ với nhua những vui buồn của cuộc đời . Thoạt nhìn thì có vẻ hời hợt, bông đuà nhưng đọc kỹ, người đọc sẽ thấy Quán đầy dân tộc tính Việt Nam và hướng thiện.

Mong rằng Quán Xiệc 2 mỗi ngày một phát triển thêm và sống dai cho chúng ta còn nhiều cơ hội mà trao đổi, tâm tình. Mong lắm thay!

HAPPY ANNIVERSARY, LET’S HAVE FUN!

ĐLX
Tháng Chín, 2006

5 nhận xét:

Ðồ Lãng Xẹt nói...

Quý Vị:

Nhân dịp đầy năm của Quán Xiệc 2, ÐLX tôi xin post lên bài này để chào đón tất cả các bạn hữu nhất là những ai mà ÐLX đã quên nhắc tên trong bài viết này . Xin rộng lòng tha thứ vì cái thiếu xót này .

Chúc Quý Vị một ngày vui và Thân Tâm An Lạc.

ÐLX

Ðồ Lãng Xẹt nói...

Quý Vị:

Nhân dịp "Ðầy Năm" của Quán, xin post vào đây bài viết này để chúng ta cùng chung vui.

ÐLX chắc đã quên không nêu danh một số Quý Vị vì rằng Ðồ tôi hay quên tên lắm. Ðã có lần, Xẹt "Gọi nhầm tên Em" và bị bẹo tai sưng cả mặt! Thành thâ.t xin lỗi vì những thiếu xót này .

Chúc Quý Vị một ngày vui và thân tâm an lạc.

Bác BN: Cầu mong Bác được khỏe mạnh, an bình trong công tác thiện nguyê.n cao cả của Bác và đoàn thể . May God Bless you all!

We think of you!

ÐLX

Domluahong nói...

Ddo.c ba`i "nhi`n la.i.." cu?a DLX tha^.t la` thu' vi., a` ra the^', nhu*~ng tha^n ti`nh va` ky? nie^.m. Bi gio*` dlh mo*'i bie^'t "huye^`n su*? 1 nguo*`i mang te^n Xe.t", ddo.c ra^'t vui vi` lo*`i va(n di' du?m duye^n da'ng...ca?m o*n PA'C Xe.t nhi`u !!

May ma` co' blog ddo*`i tha`nh de^~ thuo*ng! Ca?m o*n ma't to* VD va` ta^'t ca? qui' ba.n hie^`n trong blog.
Cheeeeeeeeeeeers.
dlh
~~

KQĐ nói...

Bác Lãng Xẹt và các bác ới,

"Hữu duyên thiên lý năng tương ngộ". Chẳng biết Khách tui mí Bác có cái duyên kỳ cục nào (hehe) mà trên đường trường xa con chó nó tha con mèo, KQĐ cứ dừng chân ở đâu cũng thấy bóng dáng của bác . Chắc nà bác chặn đường rùi cột dây cương của con mã tui phải không ?

Noái chuyện cho có lý chút cho bà con trong Blog hiểu chút chút bác hỉ .
Chả là tiền bối Đồ Xàm của KQĐ đây mí Khách tui có ruyên mí nhau dữ lắm nên tự cái thuở nào KQĐ đã xẹt vào đời của Đồ Xàm như sao băng, rớt cái đụi trước quán lụp xụp không người của bác í giữa rừng vắng hoang vu . Một senior, một ...chẻ măng (haha) trà đàm tửu đàm (xỉu xỉu), thơ thẩn qua nại cùng một kiếm khách dzai nhách cũng cỡ Vi Tiểu Bảo, qua ngày thật là tâm đắc . Như bác Lãng Xẹt đã rên, trời đang đẹp đang dzui cùng mình, tự dưng giông gió nổi lên, sập cả quán xá, thế là KQĐ lại lên đường mà rong ruỗi cho đến khi tái nạm mí bác LX ở nơi khác và rồi nơi nì .
Bác LX nuối tiếc những ngày "đầm ấm" không xa mấy cảnh đấm nhau ầm ầm giữa bác với KQĐ nên khi gánh xiệc ni mở ra, bác đã phóng loa kiu KQĐ tới cùng trà đàm tửu đàm tiếp .

Những ngày đầu vào nơi nì, bác í đem con người ta bỏ chợ làm Khách tui phải lang thang ngoài rừng ...ngủ chung cây mí bác Đồ Khỉ Gió chờ cửa mở .
"Sự tích" bắt đầu từ đó . KQĐ lại gặp lại những gương mặt quen thuộc, đã một và nhiều lần trước kia cùng trò chuyện (tiền kiếp, haha) dẫu khi gặp được cố nhân "NÓ", cũng hổng được nhận ra .
(Bí mật hành tung để nhỡ có gì dzọt cho lẹ khỏi đổ nợ, khakhakha!!!)

Tính của KQĐ hay cà rỡn nên có đôi khi hơi ...rét và dzọt vài hôm những lúc quán đang dàn dựng khung cảnh nghiêm trang, nhưng không vì thế mà "bỏ đi một nước" được :-)).
Mỗi người mỗi tính, quen nhau qua Net mà chưa có dịp tiếp xúc bên ngoài, sinh hoạt chung, thì khó mà tránh khỏi những hiểu lầm lủng củng. Một khi đã chấp nhận làm bạn, đúng theo nghĩa bạn, của nhau thì tập tha thứ và tập cười :), mọi chuyện sẽ thấy dễ dàng cũng như nhẹ nhàng hơn .

Cùng một nhóm, có người thân, có người sơ, tương kính lẫn nhau vưỡn là điều chính, nhưng không vì thế mà phải khép nép e dè quá mức làm mất đi không khí "an nhiên tự tại" nơi sinh hoạt của chúng ta .

KQĐ vào quán cũng gần được một năm, hình như là quán bắt đầu 2 tháng thì Khách ghé chân.
Cảm ơn các bác đã đem cho nhau, cho KQĐ những nụ cười, những tiếng hát, vầng thơ, truyện kể . Chia sẻ những vui buồn, mất mát lẫn hạnh phúc đang có .
"Dù đến dù đi", mai nì có xa rời nhóm gánh xiệc ni, Khách tui có lẽ sẽ mỉm cười khi nhìn lại hơn là chau mày và lắc đầu . "Cuộc đời đó có bao lâu mà hững hờ", xin các bác vưỡn cứ vui như đã và đang . Riêng KQĐ không mong gì hơn là đem nụ cười đến cho người, cho mình, kết tình thân nếu được .

Noái dzài, dzai, xin dzứt trước khi LAK cô nương với bác Nam Đế bảo tui noái dzở, hehe .
Happy đầu tuần nhé các bác .

KQĐ

KQĐ nói...

Không ke nhưng ghé mắt ngó cũng đủ ấm lòng tại hạ rùi .
Đừng có cãi nghen, không ngó sao biết KQĐ "dù đến dù đi" ? Khakhakha!!!

KQĐ