Thứ Sáu, 8 tháng 9, 2006

Món ăn dễ làm : Ốc Bươu hấp lá chanh

Nghe các bác bàn về rượu, về cá..., ĐKG cảm thấy đói bụng nên xin gửi tới các bác một món ăn dễ làm : "Ốc Bươu Hấp Lá Chanh" sưu tầm được trên Mạng. Nếu bác nào thiếu người đối ẩm xin đừng quên ĐKG nhé !.

Người Huế có món ốc hấp lá chanh (có khi là lá gừng) rất độc đáo. Luộc sơ ốc, khươi lấy thịt ra. Bỏ từng lá chanh vào mỗi vỏ ốc, để thò ra nửa lá, sau đó bỏ thịt ốc vào, đem hấp. Khi ăn, chỉ cần rút nhẹ lá chanh là cả mình ốc ra theo, rất tinh tế, lịch lãm, không phải nhọc công xoay xở đủ chiều như trường hợp dùng món ốc um. Nước chấm dùng cho ốc hấp lá chanh cũng đặc biệt không kém. Giã ớt, tỏi thật mịn rồi vắt chanh vào, ít phút sau mới cho nước mắm vào, nước chanh có tác dụng làm ớt tỏi nổi lên trên trông rất hấp dẫn

11 nhận xét:

viet nói...

Món này coi bộ hấp dẫn quá. Nhưng ở đây ốc bươu sống sợ kiếm không ra. Còn đông lạnh thì thấy không ổn. Nói đến món Ốc , quý cô nương trong ni có ai rành nữ công gia chánh xin chỉ cách nấu bún ốc.

Chừng nào anh ĐKG chỉ cách nấu Bún Bò Huế và các món đặc biệt Huế khác

KQĐ nói...

Góp thêm với bác ĐKG nì .

Ốc luộc

http://i22.photobucket.com/albums/b329/nguyen_toan/normal_10151-oc_luoc.jpg

Tản Đà và món ốc nướng

http://www.amthucvietnam.com/member/dishimages/tommy_ngo_28_4_2003_22_48_55.jpg

Có câu "Sống ở trên đời ăn miếng dồi chó". Lại có câu: "Cua nướng, ốc lùi/Sống cũng đáng đời ăn những của ngon". Ốc lùi, ốc nướng, các món ăn quê mùa và bình dân ấy đã được một nhà thơ lớn của nước ta hồi đầu thế kỷ - nhà thơ Tản Đà - Nguyễn Khắc Hiếu rất thích.


Trong cuốn ký ức “Tôi với Tản Đà” của nhà văn Nguyễn Văn Phúc (1918-1983) do Nhà xuất bản Đời mới - xuất bản từ năm 1944, ở bài “Những cuộc hộ ẩm” có những trang đoạn rất đặc sắc miêu tả việc tác giả “Thề non nước” chế biến và thưởng thức món ốc nướng.

Nhà văn Nguyễn Văn Phúc là con di phúc của ông Tú Ngọ (ông Tú Ngọ là con thứ ba của cụ Phó bảng Nguyễn Tái Tích, anh ruột của Tản Đà) nên phải gọi Tản Đà bằng ông chú (ông trẻ). Tuy là cháu, nhưng vì cùng là dân thơ phú, văn chương, nên Nguyễn Văn Phúc được nhà văn coi như bạn, cho được thù tạc mỗi khi gặp nhau.

Một lần, từ Hà Nội về thăm quê, làng Khê Thượng, xã Sơn Đà, huyện Bất Bạt, Sơn Tây - nơi Tản Đà ở, ông đã được thi sĩ mời thưởng thức một món nhậu đặc biệt.

Tản Đà nói với ông:
- Đã lâu rồi lại mới uống rượu với anh. Tôi vừa mới chế được mấy món uống rượu rất ngon. Tôi sẽ tự làm cho anh ăn.

Nói rồi Tản Đà gọi gia bộc lên hỏi:
- Thế nào, chỗ ốc mày ngâm nước gạo từ hôm qua, nó đã thả hết rêu và chất bẩn ra chưa? Lấy khăn lau khô từng con một. Lau cả những vỏ sò đi nhớ.

Đoạn, cụ hướng về phía khách:
- ốc nướng bằng vỏ sò, một món ăn rất ngon. Nhưng phải là con nhà tửu đồ mới biết cách làm.

Cách làm và thưởng thức món ốc nướng của Tản Đà được nhà văn vong niên mô tả như sau:
“Ngày đã ngả về chiều, gió thu lành lạnh, ánh trăng non đã chếch lờ mờ sau rặng tre.
Thi sĩ nhìn trời gật gù: “Thời tiết được như hôm nay thì món ốc này kể cũng tạm được, nhưng giá có đôi hạt mưa phùn và lạnh hơn nữa mới thực hợp”.

Một lát sau, người gia bộc đã từ trong nhà bưng ra một đĩa tây đựng đến vài chục chiếc vỏ sò lớn vừa khô ráo, vừa trắng sạch và một rá ốc nhồi, con nào con nấy đã lau kỹ, bóng loáng. Đặt rá ốc vào mâm, người gia bộc quay vào nhà lấy ra một liễn mỡ và một đĩa hành hoa đã thái sẵn. Sau đó, một chiếc lò than đã rực hồng được trân trọng đặt vào giữa chiếc mâm đồng sáng loáng. Tiệc rượu bắt đầu.
Thi sĩ mở bình rượu hồng ngâm khởi tử rót vào hai chiếc chén bạch định nhỏ như hạt mít. Men rượu bay, tỏa hương...

Bốn chiếc vỏ sò được đặt vào trong “hỏa lò”. Trong khi chờ những chiếc vỏ sò nóng, thi sĩ dùng chiếc dùi sắt nhể lấy 4 con ốc, đặt vào một chiếc đĩa. Đoạn múc mỡ đổ vào những chiếc vỏ sò. Vỏ sò nóng, mỡ sôi ngay, liền đó nhà thơ cho ngay mấy nhánh hành hoa bỏ vào, mỡ gặp hành, hành gặp mỡ, mùi thơm bốc lên phưng phức. Những con ốc lập tức được gắp bỏ kịp thời vào từng chiếc vỏ sò...
Ốc vừa chín tới, liền được thi sĩ gắp ra. Và sau mỗi ngụm rượu là một con ốc kèm theo mấy cọng rau thơm”.

Nhà văn Nguyễn Văn Phúc viết tiếp: “Chưa bao giờ tôi thấy một tửu đồ ăn uống một cách ngon lành và hào hứng như vậy. Thi sĩ uống rượu và ăn ốc trước để ra kiểu cho tôi. Tôi đã theo hệt như người. Trong đời tôi đã ăn ốc nhiều, nhưng xin thú thực, bữa ốc đầu tiên ấy thưởng thức với Tản Đà đã để lại cho tôi một kỷ niệm kỳ thú mà mãi mãi không bao giờ tôi có thể quên được. Tôi không thể nào tỏ rõ được vị ngon và lạ của món ốc nướng bằng vỏ sò mà Tản Đà đã tự nghĩ cách chế biến ra. Tôi chỉ có thể nói rằng món ốc ấy là món không giống một món ốc nào mà tôi đã được ăn”.

Nghề ăn cũng lắm công phu, Tản Đà nói vậy và cụ giải thích với người thực khách trẻ hôm ấy rằng, vì sao ốc nướng chỉ ăn khi trời lạnh và phải ăn lúc còn thật nóng? Đơn giản bởi ốc là thứ thức ăn có tính hàn. Tiên sinh còn phân tích vì sao phải dùng vỏ con sò để nướng con ốc, vì sao phải có mỡ, hành, rau thơm?... Vì như thế ốc sẽ giữ được vị của ốc, không bị chín quá, không bị dính tro than. Và có hành hoa, có lá thơm vào món ốc sẽ làm cho ốc thêm thơm, thêm vị, thêm đậm đà! ốc nướng chỉ là một trong rất nhiều món ăn mà thi sĩ đã từng chế biến và thưởng thức.

Sinh thời, Tản Đà không chỉ nổi tiếng vì thơ mà còn nổi tiếng là một người sành điệu trong nghệ thuật ẩm thực. Ngay từ đầu thế kỷ, tiên sinh đã sáng tác nhiều món ăn dân tộc “siêu đặc sản”, từng mơ ước có những hãng chế biến thức ăn Việt Nam, trong đó có một “hiệu tương ớt” mang tên mình... với một quan điểm thật rõ ràng: “Ăn là một nghệ thuật, mà nghệ thuật ăn, nhiều khi còn khó hơn nghệ thuật viết văn”.

Thu An
Báo Hà Tây


KQĐ chưa có cơ hội ăn món ốc như ri, nhưng với scallop thì đã từng, ngon ơi là ngon. Trời, noái đến lại thèm muốn chít!
Bắc cờ có món ốc nhồi nấm gừng đem hấp cũng dzách lầu á!

Tặng bác ĐKG để nhâm nhí với món ốc Huệ của bác . :-))

http://www.leverhulme-chinese.ox.ac.uk/pictures/wine1.gif

KQĐ

nttn nói...

Sáng đến giờ chạy sướng chân sướng cẳng luôn ...

Giờ vào đây nghe các bác nhắc đến toàn đồ ăn làm cái bao tử của nhà Nó đang đòi biểu tình ... híc!!!

hmm ... đọc cái món này lại nhớ đến cái món cuốn ốc mà ngày xửa ngày xưa Nó có dịp được thử qua mỗi lần ghé thăm bên Ngoại bên Phú Nhuận ... :)))

Ôiiii ... đói ... :(

lam hoai thi nói...

Gởi các Bác ,
Bác DKG nói đến ốc làm DL thèm quá , DL vốn là dân nhậu , chỉ cần vài con ốc thôi cũng đũ vài chai bia . Nhắc đến ốc , DL nhớ khi còn ở VN , tại quê biển của DL, có món ốc hương luộc chắm nưo’’c mắm chanh cũng hết sẫy . Người ở biển không cầu kỳ , họ chỉ biết luộc. mà mà thôi.
DL

Domluahong nói...

vd oi, ba'o ML na(m truo*'c co' mo'n gia cha'nh da^.y na^'u bu'n o^'c ra^'t tha`nh co^ng, dde^? dlh scan qua cho vd nhe! Nghe no'i nhie^`u nguo*`i thu*? va` tha`nh co^ng (nghe no'i tu*` pha'i nu*~ tho^i, co`n pha'i nam co' thu*? chu*a thi` dlh ho^ng bie^'t !!)

dlh
~~

Đồ Khỉ Gió nói...

Món Ốc gạo cuốn bánh tráng là một món đặc biệt mà ĐKG còn nhớ. Giống như bò bía: đem củ sắn, cà rốt....xào chung với Ốc gạo rồi cuốn bánh tráng thành từng cuốn ăn với tương ớt thật cay ....

Nhắc tới Ốc gạo, ĐKG không thể nào quên được kỷ niệm lúc còn để chỏm đi học lớp năm tiểu học (trên mẫu giáo một lớp), tay cầm bình mực, vai đeo cập táp, mỗi ngày tới trường trước giờ trống đánh, ĐKG đều ngồi trước hàng chị bán Ốc gạo. Mỗi dĩa Ốc gạo là năm cắc. Có một cây kim gút để lễ Ốc gạo và một chun nước mắm pha. Nước mắm ôi chao là ngon, có chanh ớt nổi lên, không mặn quá, không chua quá lại có vị ngọt của đường cộng thêm mùi nồng nồng của nước mắm...ĐKG rất thích cứ lễ từng con Ốc gạo rồi quậy trong nước mắm mà ăn...Chưa hết dĩa Ốc thì trống trường đã đánh...Tiếc quá ĐKG bưng nguyên chun nước mắm lên húp cạn rồi vội vã chạy vào trước lớp xắp hàng, bỏ lại dĩa Ốc gạo còn dở dang.
Ngày nào cũng thế, ĐKG chỉ được ăn nửa dĩa Ốc gạo và ...húp một chun nước mắm ngon...
Có lẽ vì thế mà ảnh hưởng tới đời học hành của ĐKG sau này :-))).

Ðồ Lãng Xẹt nói...

Quý Vị:

ÐKG và các Bác bàn về món Ốc làm tôi liên tưởng ngay đến các món Ốc mà Bà Cai Siberia đã từng làm cho tôi ăn: bún ốc ăn với tía tô (tuyệt trần đời, yum yum! :-))) ), ốc luộc chấm nước mắm gừng, ốc băm rồi nhồi lại vào vỏ với lá chanh, gư`ng (đã có lần ÐKG và bạn bè ăn với tụi tôi?)...

Buổi sáng đang đói bụng mà tôi nói đến vụ này thì thiệt là :

"Ðã chôn ốc xuống, lại đào (vỏ) ốc lên!"

Làm Xẹt tôi ... rên lên đến xẹt lửa !

Hi hi!

Nhân tiện nói về Ốc, khi 2 đứa tụi này viếng thăm Ðà Lạt đầu năm nay, Bà Cai mua 2 kg ốc bươu tại chợ Ðà Lạt và mang về hotel ngâm 1 ngày sau đó hấp lên (Hotel này rất hoan hỉ để cho Bà Cai dùng bếp!). Hai cặp (cặp kia chồng là người Na Uy, vợ người Việt đáng tuổi con cháu tụi na`y thôi) ăn ốc đến phát ớn mà không hết ( ÐLX bị nặng bụng luôn, chẳng giống ÐKG chưa kịp ăn hê't mà đã phải vào lớp).

Xin mời các Bác vào xem hình Ô'c Luộc tại Ðà Lạt trong Website dưới đây:

http://www.pbase.com/tamlinh/image/66608432

Nói đến Ðà Lạt là nói đến thời hoa mộng mà ÐLX tôi đã tìm được trong chuyến viếng thăm Ðà Lạt.

Xin Quý Bác ghé qua chợ Ðà Lạt:

http://www.pbase.com/tamlinh/image/66608430

Và ghé qua Thung Lũng Tình Yêu:

http://www.pbase.com/image/66608428

http://www.pbase.com/tamlinh/image/66608434

http://www.pbase.com/tamlinh/image/66609037

Nữ Sinh Bùi Thị Xuân má ửng hồng mặc áo dài tră'ng, áo len đen làm LX sực nhớ tà áo dài TV ngày xưa, trời ơi là trời! Thật là đẹp, thật là ngậm ngùi!

Cú' mỗi buổi sáng là Xẹt tôi "xuống đường" đi mua một gói sôi lạc (3000 đồng VN, khoảng 25 xu Canadian, Bà Cai ăn bánh cuốn) và để ngắm các cô nữ sinh BTX đi mua đồ ăn sáng: vui chi lạ và sôi lạc ăn vào thấy bùi biết chừng nào. Buổi sáng pha 1 ly trà at' tô xô Ðà Lạt, tuyệt trần đời!

Xin mời Quý Vị vào xem 2 websites dưới đây về Ðà Lạt và rất nhiều địa danh của VN:

http://www.pbase.com/bac_ninh/da_lat_nam_cat_tien
(Ðà Lạt)

http://www.pbase.com/bac_ninh
(Vietnam)

Xin tạm ngưng để Xẹt tôi đi bộ trong cái se lạnh của một buổi sáng mùa thu Canada .

Chúc các Bác một ngày vui và an bình .

ÐLX

Đồ Khỉ Gió nói...

Xin giới thiệu cùng các bác Chị Bích Nga (bác Xẹt gái) là tay nội trợ nổi tiếng ở Toronto, Canada. ĐKG chứng nhận điều này vì đã được ăn nhiều bữa cơm ngon ở nhà bác ĐLX (đặc biệt là món Ô-Mai, eo ôi sao mà nó ngon thế! ĐKG chưa bao giờ thích Ô-Mai khi ở VN thế mà lại "fall in love" ngay lập tức với Ô-Mai của bác Xẹt gái này).

Bác ĐLX, nhờ bác nói hộ với bác gái Trăng Xanh của bác cho BlogCVA vài cái recettes về Ốc như bác đã tả. Cám ơn bác.

KQĐ nói...

Bác ĐLX, sáng sớm mà bác định "riết đời nhau" đấy phỏng!?
Nhìn cái nồi ốc của Bà Cai mà KHách tui tái tê trong ...bụng! Thèm quá đi bác ui!!!
Cũng vì thèm ốc mà Khách tui bị pịn đây, ngồi gõ mà đầu bắt đầu nhức bưng bưng. Chắc là tại ra ngoài pier nhiều quá, trời trở lạnh mà Khách tui cứ phong phanh . Đêm qua lại đi ăn ở một nơi nằm ngay trên biển, chỗ nớ ngay bàn của KQĐ có thể bước xuống bực thang và đi bộ trên cát, dưới nước, ngồi hóng gió ở patio mà ...lạnh quá .

Hữu tình

Cũng tại các bác bày trò ốc mí chả ốc, KQĐ thèm mà không có ốc nên đành gọi nghêu . Xơi cho một đĩa bự xự, cũng đã thèm cơn ốc chút đỉnh . :-)).

Nhắc món ốc gạo cuốn bánh tráng, Khách tui lại có thêm hình mấy món ốc cho các bác thèm mà tìm ...bác ĐKG với bác ĐLX mà đòi ốc nhá, hahaha!

Ốc hầm thuốc bắc

Ốc xào chuối xanh

Ốc len xào dừa

Ốc cuốn bánh tráng

Bác ĐKG, cái món ô mai của Bà Cai thật là tuyệt chứ không phải ..."eo ôi" :-))).
Sáng ra Khách tui đã chọc cho bà con rượt, haha, sẵn đường Khách tui dzọt đi nhẩm trà ...hoa nhài luôn đây . ;-)))

KQĐ

Ðồ Lãng Xẹt nói...

ÐKG:

Tôi đã post recipe làm Ô Mai rồi đó. Bà Cai Blue Swan (không phải là Blue Moon đâu! :-))) ) sẽ viết Recipe cho một số các món ăn khác và tôi sẽ post sau .

KQÐ à:

Chẳng nói dấu gì Bác, tối qua tôi "quất" 1 bát bún ốc tại nhà 1 người bạn, cũng ngon nhưng không tài nào ngon bằng món Bún Ốc Bà Cai được. Thế nào cũng phải thết Bác va` các Bác khác khi các bác ghé qua Tổ Rồng To .

Bà Cai còn sáng che^' món Xôi Vò Sầu Riêng nữa, vừa thơm vừa bùi: Nam Bắc đề huề .

Tê't ta thì tụi tôi hay nấu bánh chưng . Năm đầu tiên hai đứa quen nhau, tụi này gói và nấu bánh chưng đường Bắc Kỳ trong 3 đêm liền . Cả bánh chưng thường và bách chưng đường gần 80 cái! Lãng to^i thư'c khuya và hay phải dậy trong đêm để chùi sàn và đổ nước the^m trong 3 đêm liền, sau đó khặc khư` vì bị Cúm nhưng bạn bè thi` hoan hỉ ra mặt. Cũng chỉ vì Cai thương Xẹt nhớ cảnh gói bánh chưng hô`i nhỏ (Sẽ post bài "Những Cái Tết Ly Hương" với cảnh gói bánh chưng). Mùa Thu, Cai làm bánh Trung Thu nhân đậu xanh và nhân Thập Cẩm, Lãng ui rất chịu vì vừa ngon, vư`a lành hơn bánh mua ở hiệu .

Nhưng trong cái "ăn ngon" lại có cái "khổ" : bụng của LX càng ngày ca`ng to và bị bạn bè hát tặng bài :

Bây giờ là ... mấy tháng rồi, hỡi anh!

Yes, I have grown laterally, my friends!

Bây giờ phải ăn ít đi và đi bộ để cho LX được ... thắt đáy lưng ong!

Hi hi!

LAK à:

Khi nào sang Toronto, tụi anh sẽ mơ`i em và ông bà mối chung vui . Hy vọng là sau khi uống trà Hoa Lài, em sẽ ăn ngon miệng vì bác HL sẽ ... ăn dùm em ! Híc híc!!

Cheers!

LX

Đồ Khỉ Gió nói...

Bác ĐLX,
Cám ơn bác đã "khổ công" post recette làm Ô-Mai. Bác Xẹt gái đã từng là chủ tiệm cựu "Gia Long" ở Toronto, lại năng nổ lanh lợi, sao bác không mời "green Swan" của bác vào cùng các bạn hữu trong Blog ?. Chắc chắc sự có mặt của bác gái sẽ làm phong phú thêm cho Blog, nhất là con cháu các vị "nữ lưu treo phấn son trả thù nhà" ngày xưa sẽ có dịp để trao đổi về gia chánh với bác gái héng!. Nam giới chúng mình ngồi nghe không cũng cảm thấy no bụng rồi.