Thứ Sáu, 4 tháng 8, 2006

CỘI NGUỒN VIỆT NAM

QUỸ HỌC BỔNG CỘNG ÐỒNG TORONTO:
NHẬN XÉT VÀ CẢM NGHĨ VỀ CÁC SINH VIÊN NỘP ÐƠN XIN HỌC BỔNG 2003-2004

GS Ðàm Trung Phán

Cũng như nhiều năm trước, năm nay KS Lê như Phú và tôi được Ban Tổ Chức của Quỹ Học Bổng Cộng Ðồng Toronto (QHBCÐ) giao trọng trách cho việc tuyển lựa các sinh viên Canada gốc Việt nộp đơn xin Giải Thưởng Xuất Sắc về Học Lực trong niên khóa 2003-2004.

QHBCD có hai loại học bổng (thật ra đó là Awards và tiếng Việt gọi là Giải Thưởng thì đúng hơn): Học Bổng Xuất Sắc về Học Lực (Academic Excellence Awards) và Học Bổng Thiện Nguyện Cộng Ðồng (Community Work Awards) dành riêng cho Sinh Viên Canadian gốc Việt vừa mới học xong Trung Học và đang học năm Thứ Nhất tại các Ðại Học của tỉnh bang Ontario, Canada.

Năm nay các Giải Thưởng Xuất Sắc về Học Lực được trao tặng trong Ðêm Tương Cầu, được tổ chức vào ngày 29 tháng 11 năm 2003 tại Korean Cultural Centre, Toronto. Trong bài viết này, tôi muốn nói lên những nhận xét và cảm nghĩ không những của riêng tôi mà còn của hầu hết các vị Giám Khảo trong Ban Tuyển Chọn (Selection Committeee) nữa - khi chúng tôi duyệt xét tỉ mỉ từng hồ sơ của các cháu dự Giải Xuất Sắc về Học Lực.

Các điều kiện tham dự Giải Thưởng này đã được Ban Tổ Chức của QHBCD tiếp tục đăng tải trên nhiều báo chí Việt Ngữ của Ðại Ðô Thị Toronto (Greater Toronto Area) cũng như trên mạng lưới Internet của Liên Hội Sinh Viên và qua Ðài Phát Thanh tiếng Việt AM 1430 trong Mùa Thu năm 2003. Tuần lễ đầu của tháng 11, 2003, Ban Tuyển Chọn chúng tôi chỉ có hơn một tuần lễ để chấm điểm cho 22 hồ sơ của các “thí sinh” và Ban Giám Khảo đã phải liên tục làm việc để theo kịp các diễn biến tổ chức cho Ðêm Tương Cầu vào ngày 29/11/2003.

Ban Tổ Chức và nhất là Ban Tuyển Chọn chúng tôi muốn tìm kiếm các sinh viên giỏi về mọi mặt: có Học lại cần phải có cả Hạnh nữa! Chúng tôi đã có quy luật từ nhiều năm là chấm điểm các thí sinh dựa theo: Ðiểm Trung Bình của 6 môn OAC (Ontario Academic Credits với Hệ Số cao nhất), Các Sinh Hoạt Ngoại Khóa (Extra Curricular Activities), Các Sinh Hoạt Thiện Nguyện (Community/Volunteer Work), Các Giải Thưởng và Bằng Tưởng Thưởng (Academic Achievements and Awards) và Lá Thư đính kèm (Cover Letter).

Trong vòng loại (Short List), chúng tôi đã lựa ra 15 hồ sơ (mà điểm số trung bình của 6 môn OAC trên 88%) trong số 22 hồ sơ nhận được để chấm điểm và tuyển lựa cho 10 Giải Thưởng (5 Giải Xuất Sắc và 5 Giải Khuyến Khích). Phải nói rằng trong nhiều năm mà tôi đã từng là một Giám Khảo của QHBCD, năm nay có hai sinh viên có số điểm trung bình của 6 môn cuối Trung Học rất là nổi bật: 99.2% và 97.5%. Trong số 15 sinh viên này, các cháu đã hầu như xuất sắc (với số điểm từ 95% đến 100%) trong hầu hết tất cả các môn OAC (Ontario Academic Credits).

Là một nhà giáo nay đã về hưu, tôi xin méo mó nghề nghiệp nêu tên các môn học OAC này để Quý Vị có một khái niệm về các cháu : Physics, Chemistry, French, Biology, Calculus, Geometry, Discrete Maths, Finite Maths, Algebra and Geometry, Computer Studies, Computer and Problem Solving, Kinesiology, Accounting, Canadian and World Issues, English Writing, Law, Families in Canadian Society, Politics, Philosophy, Physical Education and Health .

Các cháu đã đạt được những thành quả kỷ lục mà ngay chính các học sinh bản xứ Canada chưa chắc đã đạt được!

“ Nói có sách, mách có chứng”, tôi xin điểm đanh một vài những thành quả sáng ngời này: - Gold Award for the Hamilton-Wentworth Catholic Schools’ Science Fair, - Fermat Maths Contest and Top 25% in Canada, - Physics Contest Award, - Valedictorian of the Graduating Class (Thủ Khoa khi học xong Trung Học), - Highest Score for the 2003 Leonardo Da Vinci Physics Competition, - Pope John Paul II ‘s Maths, Music, Science Graduation Awards, - Highest Average for the Top 6 OAC/12U courses in the Toronto District School Board, - First place in Ontario Provincial Programming Contest, - First Place in U of T Biology Competition, - First place in Waterloo Maths Competition 2 years in a row, - Certificate of Distinction in Euclid Maths Contest, - Gifted Program Certificate of Excellence, - American History Ward, - Grade 12 English Award, -OAC Accounting Award...

Các cháu không phải là những “mọt sách” (book worms) chỉ giỏi về học lực mà các cháu còn rất năng nổ và sáng chói trong các sinh hoạt ngoại khóa và giúp đời qua các sinh hoạt thiện nguyện nữa. Các cháu đã rất thành công trong các bộ môn Thể Dục như: Cross country skying, Wrestling, Volley ball, Badmington, Track & Field (chạy việt dã), Table tennis, Tennis, Karate, Swimming.

Tôi đã xúc động khi đọc tới đoạn cháu David Du Nguyễn (99.2%) trong mùa hè năm 2003, qua chương trình “Youth Challenge International”, đã tình nguyện qua Guyana đi tới các vùng quê hẻo lánh để giúp người dân nghèo đề phòng bệnh tật, nhất là bệnh Aids. Cháu đã thể hiện được lương tâm nhân loại qua những công tác từ thiện đầy lòng vị tha, mặc dù cháu hãy còn rất trẻ.

Cháu Nghi Trương Phan (97.5%) mặc dù rất bận rộn với việc học và giúp mẹ, nhưng cháu đã xung phong rất nhiều thì giờ làm việc thiện giúp cho “Our Lady of Vietnam’s Parish”, đánh Piano cho Ca Ðoàn “St. Ann’s Church Choir”, giúp đỡ các đồng môn chạy thi Việt Dã.… Ngoài ra, cháu còn là một người viết nhạc nữa (music composer).

Các cháu đã nghĩ gì về Cội nguồn, cộng đồng, thế giới và nhân loại? Xin mời quý vị hãy đọc vài đoạn văn tiêu biểu dưới đây mà tôi trích đọan từ các Lá Thư (Cover Letters) đính kèm trong hồ sơ của các cháu.

Sau đây là cái nhìn về tuổi già và bệnh tật của nữ sinh viên Lê Hồng Linh hiện đang học năm Thứ Nhất ngành Sinh Vật và Hóa Học Ưng Dụng, Ðại Học Ryerson:

“Through the Charity and Volunteer Committee, I became involved with the Intergenerational Program. Its main objective was to reduce the isolation that many seniors face with old age. As a result, I helped in coordinating volunteers for the Greenwood Towers Breakfast Program; serving breakfast to the elderly. I also volunteered my time to spend with these senior citizens playing euchre and cribbage. Through my desire and moral responsibility to be more involved with the community, I also volunteered my time at the Runnymede Chronic Care Hospital. Many of these patients were stricken with terminal illnesses, and were suffering from multiple sclerosis, Parkinson's disease and had suffered strokes. Although it was at times very emotionally draining, I found my experience to be very rewarding. It was nice to know that I could touch someone else's life by simply spending time with them, getting to know them and having them to know me.
(Qua Uỷ Ban Từ Thiện và Thiện Nguyện, tôi đã làm việc trong Chương Trình Ða Thế Hệ. Mục đích của Chương Trình này là giúp cho các cụ già đỡ thấy cô đơn trong tuổi già. Tôi đã phân chia công việc của các thiện nguyện viên trong Chương Trình Ăn Sáng tại Green Wood Towers để giúp cho các cụ già khi họ ăn sáng. Tôi cũng đã tự nguyện dành thời giờ để chơi bài Euchre và Cribbage với các cụ. Vì tôi mong mỏi và cảm thấy có trách nhiệm cần phải dấn thân trong cộng đồng, tôi đã tự nguyện dành thì giờ để giúp các bệnh nhân bị bệnh tật kinh niên tại nhà thương Runnymede. Rất nhiều bệnh nhân đang bị bạo bệnh khó qua được lưới tử thần, họ đã bị mắc chứng bệnh Multiple Sclerosis, Parkinson và huyết não. Mặc dù có đôi lúc tinh thần tôi bị chao đảo đến đừ người, tôi vẫn thấy như được đền bù vì các kinh nghiệm này. Tôi cảm thấy vui vì tôi thấy là tôi đã chia sẻ đời sống với các cụ bằng cách đã dành thì giờ cho họ, tôi đã hiểu họ và họ cũng đã hiểu tôi.)

Sinh viên David Nguyễn Du, học năm Thứ Nhất Khoa Học về Ðời Sống, Ðại Học Toronto đã có cái nhìn về con người, sự nghèo khổ ... vượt qua khỏi các biên giới quốc gia:

“At my high school graduation, I received the Governor's General Bronze Medal and the Outstanding Canadian Youth award in recognition for my academic achievement and volunteer work. I am proud of these awards and do not think I could have been able to achieve them if it was not for my family, friends and teachers. I wish that sometime in the future I would be able to give somebody the same opportunity to maximize their potential as I have. Ever since my trip to Mexico through the CCIDD program, I have always been interested in world issues that involve third world nations. I learned that many countries are forced into poverty which is beyond the control of the poor people in the nation. I hope that by learning more and by taking an active role in the community, I could contribute to the social reform that may one day alleviate this problem.”

(Trong buổi lễ ra trường ở Trung Học, tôi đã được huy chương “Governor’s General Bronze Medal“ và giải thưởng “Oustanding Canadian Youth” về Học Lực và các Hoạt Ðộng Thiện Nguyện. Tôi rất lấy làm hãnh diện về các giải thưởng này và tôi thiết nghĩ nếu không có sự hỗ trợ của gia đình, bạn bè và thầy cô, tôi chẳng bao giờ có thể đạt được các giải thưởng này. Tôi ao ước là trong tương lai, chính tôi sẽ tạo được điều kiện tương tự cho một cá nhân nào đó để người này có thể phát triển hoàn toàn tài năng của họ giống như tôi vậy. Sau chuyến đi sang Mexico trong Chương Trinh CCIDD, tôi đã luôn luôn quan tâm nhiều về các vấn nạn của thế giới liên quan tới các nước chậm tiến. Tôi đã được biết là rất nhiều các quốc gia trên thế giới đã phải bó buộc đi vào con đường nghèo khổ mà họ chẳng có thể làm gì hơn được. Tôi hy vọng rằng nhờ học hỏi được thêm và nhờ sự dấn thân trong xã hội, tôi có thể góp sức trong việc cải tổ xã hội ngõ hầu một ngày nào đó xã hội có thể tránh được những vấn nạn này.)

Nữ Sinh Viên Tara Trần, Sinh Viên năm Thứ Nhất Cử Nhân Văn Chương, Ðại Học Queen đã viết về hoài bão của cháu:

“My goal is to achieve success in whatever I do and to represent to the world how notable the Vietnamese community is. And with that I hope I can do more to give back to those around me who have helped me achieve so much.”

(Hoài bão của tôi là sẽ thành công trong bất cứ công việc gì mà tôi làm và để cho thế giới biết là cộng đồng người Việt chúng ta rất là đáng kể. Tôi cũng hy vọng rằng tôi sẽ có thể sinh hoạt nhiều hơn nữa để trả ơn lại cho những người xung quanh tôi đã giúp đỡ tôi rất nhiều để đạt được các thành quả trong đời.)

Sinh vên Kevin Huỳnh học năm Thứ Nhất về Văn Chương và Kế Toán, Ðại Học Toronto, đã vạch rõ con đường cháu đi như sau:

“I do not only intend to be an accountant. I will also fulfill my other interests. In addition, I will hopefully be able create opportunities for myself to become an influential decision maker and lead a business (possibly my own) into prosperous years. Nevertheless, I will always have time to contribute to charities and my community. Although, it is too early, and often dangerous to predict the future, I strongly believe planning ahead is vital and by setting a path now, I will ensure myself of reaching my goal.”

(Tôi không có ý định chỉ là một Kế Toán viên mà thôi. Tôi sẽ còn nhiều các sở thích khác nữa. Hy vọng rằng tôi sẽ tự tạo cơ hội cho cá nhân tôi được trở thành một người có nhiều quyền hành và dẫn dắt một cơ sở thương mại (của chính tôi) rất là thịnh vượng trong nhiều năm. Nhưng tôi sẽ luôn luôn dành nhiều thì giờ để đóng góp cho các công tác từ thiện và sinh hoạt cộng đồng. Tuy rằng bây giờ hãy còn quá sớm và nhiều khi rất là bất trắc để mà tiên đoán được tương lai, nhưng tôi tin chắc là hoạch định đường hướng từ trước cho tương lai rất là quan trọng và nhờ vào hướng đi đã vạch sẵn, tôi sẽ đạt được hoài bão của tôi.)

Sinh viên Trần Kim Thao học năm thứ nhất, chương trình Toán và Khoa Học Ứng Dụng, Ðại Học York đã hăng say với các công tác từ thiện hướng về Việt Nam. Cháu đã viết bằng tiếng Việt:

“Vào mùa đông năm 2000 chúng cháu tổ chức buổi hoà nhạc với mục đích gây quỹ cứu giúp trẻ em bão lụt miền Nam. Lần hòa nhạc vào mùa hè 2001 nhằm mục đích giúp đỡ các em nghèo, đói khổ và mồ côi tại quê nhà. Lần hòa nhạc vào tháng Một, năm 2003, chúng cháu đã gây quỹ được $12,000 (tiền Canadian). Qua những lần hòa nhạc này, cháu học thêm về cách tổ chức, nói chuyện trước đám đông, và tạo những cơ hội cho những trẻ em Việt Nam làm việc thiện nguyện vì cháu cảm thấy rằng cuộc sống của các em ở đây thật quá là sung sướng và đầy đủ so với những người bạn cùng lứa tuổi ở Việt Nam.”

Sinh Viên Quách Châu Vân học năm thứ nhất ngành Khoa Học, Ðại Học Toronto đã có ước mơ nhân bản dưới đây:

“I now dream of saving the world, or hope to make a difference. I want to make a difference not only in Toronto or Canada, but globally. I have often seen and heard of the hardships people around the world have endured and the difficulty in getting medical care or treatment. I hope to become the best doctor I can be, and provide medical care to those who are not ble to receive it, first in Canada, then to different underdeveloped countries.”

(Bây giờ tôi mơ ước sẽ cứu giúp được thế giới và nếu không thì tôi cũng có thể thay đổi được ít nhiều. Không riêng gì cho Toronto mà tôi còn có thể cải hoán ít nhiều cho thế giới nữa. Tôi đã từng nghe và thấy người dân sống cơ cực trên hoàn cầu và họ phải rất khó khăn mới có được các dịch vụ y tế. Tôi hy vọng sẽ trở thành một Bác Sĩ giỏi giang và tôi sẽ chữa trị cho các bệnh nhân thiếu phương tiện trước tiên là ở Canada rồi đến những quốc gia nghèo trên thế giới)


Sinh vên Phan Trương Nghi học năm Thứ Nhất Khoa Học Y Tế, Ðại Học McMaster đã có năng khiếu về Âm Nhạc và nhờ âm nhạc mà cháu đã có những suy nghĩ khác:

“My true artistic stimuli, however, lie in the moments of solitude when I can freely play and compose music without any distractions. I believe the time I spend playing and composing music reflects a transfer of my inner emotions to a medium comprehensible to others. Having spent a large portion of my life playing the piano, I have learned many other things aside from the mechanics of how to play. Through the challenges of learning to play, I have developed many valuable characteristics. Qualities such as having determination, perseverance, and continual dedication to my work are just some that have blossomed from the musical influences in my life.”

(Tôi đã có được những xúc cảm nghệ sĩ qua những giây phút vắng lặng không hề bị ngoại vật chi phối khi tôi thư thái chơi nhạc và viết nhạc. Tôi tin rằng nhờ chơi nhạc và viết nhạc mà tôi có thể truyền đạt được những rung cảm nội tâm tới môi trường mà người nghe có thể cảm nhận được. Nhờ các thử thách khi học đánh Piano trong nhiều năm mà tôi đã học được rất nhiều điều khác ngoài các kỹ thuật chơi nhạc. Các đức tính như lòng quả quyết, tính bền bỉ, sự tận tụy với công việc đã nở rộ trong tôi, cũng do từ các ảnh hưởng của âm nhạc mà ra.)

Trong bài Diễn Văn đọc hôm lễ Phát Giải Thưởng Cộng Ðồng ngày 29/11/2003, nữ sinh viên Julie Trần Tuyết Nhung, sinh viên Khoa Học tại Ðại Học Mc Master, đã phát biểu cảm tưởng của cháu, bằng tiếng Việt mà cháu tự học:

“Cha mẹ con thường dạy rằng ‘Con người ta ngoài trình độ học vấn mình còn phải có đạo đức, phải có một tấm lòng nhân ái, lòng yêu nước và sự nhiệt tâm’. Con hiểu và đã thực hành.

Nhưng hôm nay đây, con càng hiểu sâu xa hơn và tin rằng chắc có ít nhất một lần Quý Vị cũng đã được cha mẹ mình khuyên dạy như vậy. Do đó, con mới có cơ hội đứng đây nhận món quà cao quý nầy từ những người đầy nhiệt tâm và hảo tâm.”

Là một nhà giáo đã dậy trong Phân Khoa Kỹ Thuật và Khoa Học Ứng Dụng tại Centennial College, trong nhiều năm tôi đã có dịp duyệt các High School Transcripts (Học Bạ Trung Học) của Sinh Viên khi họ xin nhập học College hay khi họ xin chuyển trường (từ các College hay các Ðại Học khác) vào Phân Khoa chúng tôi. Tôi cũng đã từng là một Giám Khảo trong Ban Tuyển Chọn để tuyển lựa các sinh viên xuất sắc nhất trong các môn Kỹ Thuật và Khoa Học. Tôi đã cảm thấy rất thích thú và vui mừng khi làm những việc này. Tôi còn vui mừng hơn nữa khi đọc thấy tên các sinh viên Việt Nam trong danh sách những người được giải thưởng trong các phân khoa khác nhau của College nữa. Các sinh viên gốc Việt này đã gặp biết bao những khó khăn về Anh Ngữ, điều kiện gia đình và tài chánh nhưng họ vẫn gặt hái được những kết quả làm cho ban giảng huấn Canadian rất ngạc nhiên và thán phục. Tôi thấy vui lây, phấn khởi và hãnh diện là một công dân Canada gốc Việt!

Nay tôi đã về hưu mà còn được trở lại với Cộng Ðồng người Việt trong vùng Ðại Ðô Thị Toronto làm một Giám Khảo cho Quỹ Học Bổng Cộng Ðồng, tôi càng vui sướng hơn vì chính mắt tôi đã được thấy những thành quả sáng chói của Thế Hệ con cháu chúng ta. Giải Thưởng Cộng Ðồng Việt Nam còn đặc biệt hơn các Giải Thưởng của College và Ðại Học vì QHBCÐ không những chấm điểm Sinh Viên về Học Lực (thể hiện qua Ðiểm số Trung Bình của 6 môn OAC) mà chúng tôi còn chấm điểm về Ðức Hạnh của Sinh Viên nữa (thể hiện qua các Sinh Hoạt Ngoại Khóa, Sinh Hoạt Cộng Ðồng , công tác Từ Thiện và nhất là các suy tư của các cháu qua lá thư Cover Letter).

Các cháu không phải là những con mọt sách mà các cháu còn giỏi về đủ mọi mặt khác nữa. Các cháu đã đứng ra làm những công việc thiện nguyện chứa đựng đầy lòng bác ái. Tất cả các hồ sơ nộp xin Học Bổng đều có rất nhiều các lá thư chứng thực và khen ngợi của trường học, nhà thương, các cơ quan từ thiện, các công và tư sở ... Lời lẽ các cháu viết ra trên đây đã thể hiện lương tâm nhân loại trong khi thế giới ngày nay đầy vật chất và nhiễu nhương. Tôi rất cảm phục vì các cháu tuy tuổi hãy còn trẻ nhưng đã hội đủ cả phần tài giỏi lẫn đức hạnh.

Các cháu nói riêng và nói chung tất cả các học sinh, sinh viên trẻ của Cộng Ðồng Việt Nam tại Toronto cũng như các Cộng Ðồng Việt Nam hải ngoại là chất xám sáng ngời của ngươì Việt chúng ta. Tôi thiển nghĩ chắc Quý Vị cũng như tôi, chúng ta đều hãnh diện thấy thế hệ trẻ sáng lạn trong đủ mọi ngành nghề. Xin hãy đồng tâm góp công sức để dẫn dắt thế hệ con cháu chúng ta trở về với cội nguồn và làm vẻ vang cho dân tộc Việt Nam chúng ta. Giấc mơ này đang nằm trong vòng tay của mỗi người chúng ta và điều này chúng ta rất dễ dàng có thể làm được nếu chúng ta đồng tâm và nhất trí. Mong lắm thay!

Xin cám ơn Quý vị đã kiên nhẫn đọc những giòng này.

GS Ðàm Trung Phán
Tháng 12, 2003
Mississauga, Canada

Không có nhận xét nào: