Thứ Hai, 31 tháng 7, 2006

Mưa Nơi Đâu


1.

Chỉ còn chừng mươi ngày nữa là hết một niên học. Tôi không có cáí xôn xao buồn bã vì sắp phảỉ xa truờng , xa thầy cô như thưở nhỏ, hoặc tíu tít lo viết lưu bút cho bạn bè. Bây giờ thì hình những rung cảm, xôn xao của tuổi thơ đã mất. Tôi chỉ thấy mỏi mệt và đếm từng ngày để đuợc nghỉ ba tháng hè . Một đồng nghiệp gọi đùa mùa hè là ba tháng về trị thương vì những bầm dập tinh thần suốt năm do lũ môn sinh trắng, đen, đã ban phát cho nguyên một niên học.

2.

Hôm nay trời mưa, cơn mưa thật nhẹ, mưa không đủ uớt aó nếu ta đi bộ một quãng đường ngắn, nhưng mưa đủ làm tươi mát cỏ cây hoa lá. Tôi vẫn yêu những cơn mưa như thế này, làm dịu mát không khí và dẫn ta về một kỷ niệm nào xa xưa trong tiềm thức. Những kỷ niệm đó chả thể mất, chúng chỉ tạm ngủ yên, chúng chỉ đợi có những cơn mưa nhỏ của bụi nuớc là vươn vai thức giấc. Tôi yêu những ngày đầu xuân. Cỏ cây xanh mướt, nhất là sau những trận mưa lớn như mưa đêm qua. Cơn mưa như cơn bão nhỏ làm ướt sũng mặt đất, như nỗi buồn trùng trùng kéo đến bủa vây một tâm hồn lắm muộn phiền. Mùa này bên người hẳn trời đã rón rén vào thu? Lá Gum đã bắt đầu lìa cành?

3.

Sáng nay đi làm, tôi mang theo chiếc CD cuả người bạn đã tặng từ mấy tháng truớc, nhớ lời người bạn hờn dỗi: “ Tôi đã gửi bác ngay từ buổi đầu tiên khi mới nhận đuợc cái master CD, vội copy để bác nghe, tấm thịnh tình như thế mà bác đâu có thèm để ý, chắc đã quăng vào thùng rác mất rồi…” và câu nói sau cùng của người bạn đã làm hồn tôi trùng xuống: “…may mà mắt tôi là… dry eyes, chứ nếu không thì nước mắt đã trào ra rồi…” Khuya đó tôi phải tìm ra được cái CD để chứng minh cho bạn biết, tôi cất giữ chúng như một bảo vật sao có thể để mất được..

4.

Tất cả CD của bạn bè tặng, tôi đựng trong cáí hộp lớn to hơn ba hộp giầy và dấu kỹ trong hộc tủ aó, Những CD có chữ đề tặng của thi sĩ, hay nhạc sĩ này, đối với tôi, chúng là món qùa tinh thần vô giá. Tôi không dám để chúng ơ ûnhững cáí kệ chưá những CD mua, các kê bên cạnh hai dàn máy lớn ở duới nhà. Những món qùa tinh thần này được cất riêng trong phòng ngủ, giống như những cuốn sách của bạn bè đề tặng, tôi cũng để chúng ở cáí kệ sách nơi đây. Sách không nằêm chung trong 5 kệ sách cao, che kín 1/2 bức tuờng dài dưới nhà. Chúng được tách rời khỏi những cuốn sách mua, vì sách kia, nếu mất , ta vẫn mua đuợc. Nhưng sách có những giòng chữ đề tặng của các tác giả này, làm sao có thể có lại nữa . Kinh nghiệm “xương máu” vài lần khi nhận lại sách cho mượn, cơn giận làm run nguời và mắt nhoà đi vì nước mắt đã dâng đầy mi, khi nhìn thấy cuốn sách mình hằng nâng niu cất giữ, nay bià long, giấy quăn đầu, có cuốn còn bị bầm dập tang thuơng hơn vì cả chục trang bị những nét bút crayon của trẻ nhỏ gạch lung tung. Người mượn thản nhiên xin lỗi rằng vì sơ ý … đưá để đứa cháu nhỏ 4 tuổi vớ được sách nên sách mới bị như vậy!

5.

Khuya nay tôi dành riêng một tối để nghe cái CD mà người đã tấm tắc khen ở một bài …Nhưng, tôi khác với người, tôi lại thích nhất bản Mưa Bên Sông , tôi nghe đi nghe lại nhiều lần bản đó, và thấy hồn mình bềnh bồng sóng. Ừ mưa, lại mưa…mưa như nuớc mắt người khi ta sang sông! Ha…ha…tôi tưởng như nghe đuợc tiếng cười khan của ai đó. Tiếng cười khô lạnh như tiếng vọng âm của thần chết đã vang về từ bên kia bờ đại dương. Và có cả tiếng cười khan từ nơi một thành phố người đông như kiến, rồi tiếng cười của một vùng quanh năm cỏ cây xanh muớt…và cả tiếng cười của một thung lũng tràn ngập hoa vàng….tôi lại nhớ đến mấy câu thơ của ai đó mình đã đọc được:

“ Đưa người ta không đưa qua sông

Mà nghe tiếng sóng ở trong lòng…”

Ôi những tiếng cuời như tiếng khóc khan, theo tôi mãi mãi…

Tôi nghe đi nghe lại bản nhạc Mưa Bên Sông, tôi đã gặp mình trong đó, trong tiếng nhạc, trong lời buồn. Tôi thấy mình chiều nao đi bộ dọc con đuờng ven sông sau nhà. Con đuờng mòn nhỏ quạnh hiu. Bên kia dòng sông là khu nhà đắt tiền nằm im lìm duới làn mưa mỏng như sương. Đã có những chiều tôi mượn cớ đi bộ để ra khỏi nhà, để một mình lang thang suy nghĩ. Tôi yêu những giây phút riêng tư đó. Đôi khi đứng bên sườn đồi dốc phía bên này sông nhìn đàn ngỗng trời rủ nhau đáp xuống nước, tiếng ngỗng kêu xao xác thật buồn. Khung cảnh không khác gì lời thơ nhạc của người bạn:

“ Một chiều bên sông, làn gió lay liễu xanh lả lơi

Mặt nước lung linh ánh chiều rơi

Một chiều bên sông nhìn cánh chim tung bay lưng trời

Lòng bỗng mơ xa xôi có ngày

Mình cũng bay tới phuơng trời xa….

Đúng vậy, ngay từ ngày nhỏ khi nhìn cánh chim bay, tôi đã mơ… và tôi đã mơ…sẽ có ngày ta đến một nơi…một nơi mãi mãi trong trí tuởng như một nơi thần tiên không có thực hiện hữu ở đời này.

6.

“ Ngày…tháng….

Anh,

Anh biết gì không? Cả tuần nay em nghe duy nhất một cái CD thôi mỗi khi lái xe. Em đã thâu lại những bản nhạc nào em thích, lập đi lập lại đến ba lần, để nghe cho đã nghiền. Anh biết không trong CD có bản “tắm Mưa” của hai trẻ nhỏ, làm em lại nhớ đến kỷ niệm của tụi mình từ cái thuở xa xưa giống vậy…và anh đang nhắc em về kỷ niệm ngây thơ thở nào”

7.

Rồi tôi muốn kể anh nghe những kỷ niệm về mưa khi tôi đã lớn, những chiều mưa luốt thuốt đợi người đến đón khi tan học ở Hội Việt Mỹ, và những cơn mưa khuya hai đưá khúc khích cười, leo dốc chợ Hoà Bình, những cơn mưa bụi khi đi uống cà phê Tùng Đàlạt. ôi những cơn mưa Sàigòn, những cơn mưa Đàlạt… Và tôi muốn kể anh nghe mỗi khi đọc văn người, tôi lại có hứng để viết được một bài tùy bút, người có lối hành văn thật độc đáo, có lẽ vì dân khoa học, lại có đầu óc văn chương, tôi vẫn yêu những truyện ngắn người viết tặng. Người nói: “ Chỉ viết cho mình KG..B thôi…và mãi mãi… là như thế, chắc B mãi mãi vẫn chỉ là… là…. Người…. gọi gió , gọi KG..B từ mãi bên bờ này đại đương…” tôi muốn kể anh nghe thật nhiều về người , thế nhưng …tôi đã không dám vì sợ anh lại lây máu Hoạn Thư!

8.

Những nốt nhạc rơi như những hạt mưa…chậm buồn nhẹ nhẹ…..


Một chiều bên sông

màu mắt em biếc xanh trùng dương

Làn tóc mây hương vẫn còn vương

Đừng buồn em ơi,

Cuộc sống lênh đênh như con thuyền

Cặp bến hay phiêu du lững lờ

Mình cứ vui, tiếc nối mà chi….

Một nỗi buồn chập chùng ….Lời nhạc như một vết thương khơi dậy nỗi đau:

“ …vẫn biết em là hoa trái mùa,

đến với nhau là bao gió mưa…

một ngày diệu kỳ tới..

tiếng tơ lòng chợt rung..

Cứ nhớ nhung vô vàn,

Cứ xót xa cung đàn lẻ loi….”

Tôi dừng xe bên giòng sông. Chiều nay trời cũng đang mưa, cơn mưa bụi. Tôi rời xe và tự dưng muốn đi bộ dọc dòng sông một quãng ngắn, muốn aó mình thấm buị nước... Khung cảnh bên kia sông như đang nhoà dần…tôi lại nhớ lời người năm nào: “ KG..B khóc vừa đủ thôi thì mắt sẽ trong và đẹp hơn, khóc nhiều là mắt sẽ nhỏ đi và xấu đấy…”, người doạ tôi khi biết tôi đang khóc.

Và bây giờ thì ….. mưa đã…tràn trong mắt.

Hương Kiều Loan.

CD” Mưa Bên Sông” nhạc Nguyễn Tuấn phổ thơ VươngNgọclong

16 nhận xét:

Hương Mai nói...

Chị HD ơi ,
Đọc đoãn văn của chị viết hay quá . Em cũng có cái thú đi dưới mưa , mưa rất nhẹ , không ướt sủng tóc , nhưng cảm thấy mát lạnh trên da thịt của mình . Những lúc nầy kỷ niệm cũng như những hạt mưa nhè mhẹ chầm chậm về xâm nhập vào ký ức và như một đoạn phim quá khứ đang chiếu lại dẫu có một đôi phần nhạt nhòa vì lớp bụi thời gian . Em có một bài thơ về mưa tặng chị nhe .

Đường Mưa Ngày Đó
Hương Mai

Đường mưa ngày đó anh đưa
Ướt mềm mái tóc cho vừa ái ân
Nghiêng vai đón nhận ân cần
Ướt tà áo trắng ngại ngần môi thơm

Nghe chừng gió lạnh mơn mơn
Nghe chừng nhịp thở từng cơn bồi hồi
Tình theo mưa gió lên ngôi
Nụ hôn đẫm uớt đôi môi trao mời

Chiều nay đường ấy mưa rơi
Sao lòng tôi thấy .... chơi vơi nỗi niềm

Hương Mai
07/10/06

viet nói...

Huong Mai men,

Hoang Dung vua duoc thuong thuc tho Huong Mai , bai tho "ti`nh" hay qua', gia Huong Mai la phai' may` rau^ thi da co khoi nguoi dep chet met vi tho roi do nhe'.
HD rat thich "air" tho cua Huong Mai, rat nhe nhang, rat lang man, va rat la...hop voi nhung truyen ngan cua HD, neu Huong Mai OK, thi sau nay HD se lay nhung doan tho nao HD thich, de dan tren dau bai nhe?
Cam on HUong Mai da tang HD mot bai tho that tru tinh, HD se save nhung tho HM, va nhat la bai tho tren day, Biet dau ngay nao do' HM se thay bai tho nay thanh nhac nhi? ha....ha...

quy men,
HD

Bac DKG oi,
Nho bac chi dan, ke ngu ngo nay da vao duoc ngay trang nay day.
Da ta.

HD

viet nói...

Viet them

Moi bai tho, moi bai van cua tac gia( noi chung) deu u ap mot noi niem rieng nao do, phai the khong HM? HD chi viet duoc van khi co cam xuc that su den trong hon, Bai nay danh dau mot thoi gian, mot ky niem..."xin la ma mot coi rieng mang"

Chiều nay đường ấy mưa rơi
Sao lòng tôi thấy .... chơi vơi nỗi niềm

Hom nay troi khong mua, nhung noi buon trong HD cung nhu mua cua chieu nay, cam thay nhu mot mat nao vua xay den, mot xa cach nao vua xay ra...du nguoi yeu ta van con do...va se mai mai chang the roi xa phan hon, ky niem ve mua thi nhieu lam, roi day HM se duoc doc dai dai nhung chuyen ve mua chung quanh cac bai cua HD

viet nói...

viet them,

Moi bai van,moi bai tho cua tac gia( noi chung) deu u? a^'p mot noi niem nao trong tam , phai the khong HM.

HD chi viet khi nao co cam xuc that su den trong hon, bai nay da danh dau mot thoi gian, mot ky niem voi nguoi, va xin duoc giu ky niem nhu ..." mot coi~ rieng mang"

Chiều nay đường ấy mưa rơi
Sao lòng tôi thấy .... chơi vơi nỗi niềm

Chieu nay noi day khong mua, nhung ma mua da trong tam, nhu co mot noi buon nao vua dden, mot xa cach nao vua xay ra, du nguoi yeu ta con do, mai mai cha the doi thay, mai mai cha the roi ra phan hon, the nhung...co Xa cach nao khong lam bui nuoc trong mat phai khong?

Ky niem ve mua thi nhieu lam, tu thoi tho dai den nhung ngay tan so, buoi chieu ve tre mot minh tren xe,nghe nhac theo y minh thich, nhung ban co tieng Tuan Ngoc, co Vu Khanh, nhung ban nhac mang mot phan tam tu ky niem, de nho nguoi, cung moi vua tro chuyen, vay ma .. nghe bao nhieu cung chua ddu? noi bao nhieu cung chua vua.

Neu Huong Mai thich mua, se gap lai mua rat nhieu trong cac bai van cua HD.

Hương Mai nói...

Chị HD, nếu em đoán không lầm thì chị lớn hơn em một vài tuổi, nhưng sao em thấy những cảm xúc và ý thích giống em quá hà . Thôi em hông kêu chị nữa nhe , coi như bạn đi hé . HM đi làm cũng xa, có những chiều mưa ngồi nghe Tuấn Ngọc hay Vũ Khanh ru hồn trên một khoảng đường khá dài ,mà hồn thì để đâu đâu đó HD, một chiều mưa thư viện, một tình yêu đả qua, một tình bạn nào đó . Thơ về mưa của HM thì có rất nhiều . HM sẽ gởi HD đọc dài dài nhe .
Bài thơ Tình HM làm trong lúc đang chat với người ta đó HD . Đó là cảm xúc của HM đối với anh ta lúc bấy giờ .
HM

viet nói...

thay khong?
tho HM hay vi co "lu*?a" trong tho, HD nho ngay xua khi viet truyen doi hoa voi NGG, da co lan NGG keu len " Phai co lua"? bai moi hay..."

viet nói...

LỜI MƯA

PTNgocLien

Mưa thác lũ trong hồn ta
chày tràn đường phố
giọt nước mắt nào giông bão ngày qua

Những ánh nắng trờ về chốn cũ
Lửa của đời ta cũng nguội tàn
Ôm một mối tình riêng trống rỗng
Mưa đã làm đầy thêm nỗi cô đơn

Mưa thác lũ chỗ ngồi
ngày sau ai còn ngóng ta
ngóng một lời hò hẹn
giọt nước mắt này
xin tặng cho nhau

Em sẽ không bao giờ quên anh
như mưa không ngừng từng mùa
mỗi năm đều trở lại
riêng cuộc tình buồn
ddi mãi
chẳng ngừng đâu ....


----

Chị HD lồng thêm bài nhạc " Mưa Bên Sông " vào đây cho mọi người nghe với :))

BNTonnu nói...

Oh! Tuye^.t!
Ca'm on ca'c ba'c.
BN.

Domluahong nói...

HD oi, chi? vi` Mu*a cu?A HD ma` bao ta^m ho^`n tho^?n thu*'c ddo'.
Ta^'m hi`nh HD dde.p qua', co' pha?i ddo' la` chim ha?i a^u dda^'y kho^ng? HD chu.p o*? dda^u va^.y?

dlh xin che'p la.i 4 do`ng trong 1 ba`i tho* --- cu~ng ve^` mu*a! Xem ra Blog mi`nh cu`ng ddang nho*'...mu*a!
.....

Co*n mu*a chie^`u nay kho^ng du*'t ha(?n
Ta ddi ve^` con dduo*`ng he.p co^ ddo*n
Tu*. nhu? lo`ng da^'u ddi nie^`m nhung nho*'
Bo? te^n nguo*`i va`o nhu*~ng ha.t mu*a tan!
ntcctc
;-)

viet nói...

OI Vit oi,

Cam on Tieu de da sưu tam duoc nhung giong tho hay. HD van nho la minh co mot tieu de that de thuong va HD tin can nhu em ruot trong gia dinh. Moi day noi chuyen voi mot co ban xua cua em, nguoi ta cung cho biet rang ngay xua tieu de thuong ghe lam va hien nua, rat la nice, gia dinh lai rat giau, phai chi HD ket su ty voi tieu de tu ngay xua,( hi`...hi`...) dam quan su quat mo cho cac truong lao may tui trong cai bang den go cu*?a xin it luong kho^ dde co' luong thuc ma` ma len Hoa Son luan kiem, ha...ha...
quy men,
HD

Bac' Ba Nha Tu Ky oi,
Nho bac gui ban nhac Mua Ben So^ng de DKG post o noi day theo loi cau em cu*ng cua HD ne`.

HD

viet nói...

DLH oi,

Thi ra cai "gang" cua chung ta, tim ai cung thon thuc vi mua nhi? ( ta khoc that hay ta dung nuoc mat ca sau de do long nguoi day? ha...ha....)

HD me^ hai cau cuoi:

Tu*. nhu? lo`ng da^'u ddi nie^`m nhung nho*'
Bo? te^n nguo*`i va`o nhu*~ng ha.t mu*a tan!

U*` nhi? sao ta khong bo ten nguoi vao nhung hat mua tan, de roi noi nho tan vao song vao bien, va se ta(ng theo chi so vo tan....ha.....ha...

DLH, hai cau tren cung hay lam, sao hop voi tam tu ai do luc nay.

Co*n mu*a chie^`u nay kho^ng du*'t ha(?n
Ta ddi ve^` con dduo*`ng he.p co^ ddo*n

viet nói...

xin cam on cac ban, da cung " rung cam ve mua " voi HD. Trong chung ta ai cung mot niem rieng nhi? va minhda gap nhau tren mot khoang tam tu nao do de cung co nhung xuc dong dep nhu nhau.

Hom truoc post voi, HD da khong sua chu sau, xin doc la: xa ---(chu khong phai la ra.)

Chieu nay noi day khong mua, nhung ma mua da trong tam, nhu co mot noi buon nao vua dden, mot xa cach nao vua xay ra, du nguoi yeu ta con do, mai mai cha the doi thay, mai mai cha the roi xa phan hon, the nhung...co Xa cach nao khong lam bui nuoc trong mat phai khong?

bbt nói...

Du` mu+a chu+a dde^'n no+i dda^y
Nhu+ng mu+a dda~ nga^.p tra`n dda^`y ta^m tu+.
Mu+a mang buo^`n dde^'n nga^'t ngu+
Mu+a ddem ngu+o+`i a^'y mi.t mu`ne?o xa.

bbt

BNTonnu nói...

Cha`o BBT:
BN la` than`h vien mo+'i va`o ma.ng, chu+a duoc han hanh bie^'t BBT.

BN da^.y ha^u sinh cu?a mi`nh, kho^ng duoc chuyen tro` tre^n ma.ng vo+'i nguo+`i chu+a bie^'t! (*_*)..

Thuong ba^'t chi'nh, e ha.
ta('c lo.an (*_*) trong xu+' so? cu?a BN, vi` va^y ..cho ne^n:
Neu duoc xin BBT post cho ba`i tho+ tie^?u su+?. (*_*)

Dda ta.
BN.

bbt nói...

Ba'c BN muo^'n bie^'t bbt la` ai, tha^.t ra bbt la` bbt do ba'c KMSV dda(.t te^n cho bbt ma` tho^i. xin tu+. ke^?

ve ve? ve` ve
La` ve` bi ti
Cha(?ng bie^'t chuye^.n chi
Chi? bie^'t a(n ha.i

Hay que^n tha`nh ta^.t
La('m lu'c ngu ngo+
Vo+' va^?n va^?n vo+
Que^n luo^n te^n ho.

Kim mao Su+ Vu+o+ng
Tha^'y va^.y ra^'t thu+o+ng
Bi Ti te^n go.i
Cho ke? dda'ng thu+o+ng

Te^n tui nhu+ dza^.y
chi? nho+' the^' tho^i
Ba'c DDo^` Xa`m o^i
Bie^'t chi ve^` to^i

Xin DDo^` ba'o ca'o

bbt

BNTonnu nói...

Ca'm on ba'c BBT tra? lo+`i cho BN.

BN chi? xin ba'c cho biet ba'c la` nguoi que qua'n CVA hay que qu'an no+i mo^ tu+` na(m na`o de^'n na(m na`o de^? tie^.n duong xu+ng ho^ ba'c a.

Co' ma^'y la^`n BN cu+' thong tha? goi. ai cu~ng
ba(`ng ..em..vi` BN la` chi. ca? trong gia di`nh..sau kh'am ph'a ra "em" mi`nh lo+'n ho+n mi`nh ca? ma^'y lo+'p..May qu'a l`a may nguoi do' co' lo`ng tu+` ta^m ..tha ..cho BN he^'t ..chu+' kho^ng thi` bi. ..ph.at..che'p 1000 la^`n chu+~ chi., chu~ anh ro^`i do' BBT a.

Ca'm on BBT mot lan nua vi` lo`ng quan ta^m cu?a BBT (*_*).

Tha^n,
BN.