Thứ Ba, 31 tháng 1, 2006

Tháng Giêng là tháng ăn chơi

ThuVuiNgayTet
Một trong những thú chơi ngày Tết là thú sát phạt đỏ đen .Ngày xưa các cụ chơi lịch lãm bày ra thú đánh cờ người ...

Ấy khoan đừng nghĩ đến thú đánh cờ của Nữ sĩ Hồ Xuân Hương, cờ người đây là đánh cơ ( Chinese chess ) nhưng đặc biệt là các con cờ là người thật, và là những cô gái đẹp nhất làng. Hình như Nguyễn Tuân (?) có 1 truyện ngắn về bàn cờ này, chuyện kể 1 cờ thủ đến 1 tỉnh dự đấu cờ, vì mê cô bé vai con Sĩ, anh chàng cứ lên Sĩ, xuống Sĩ ... rốt cuộc thua, nhưng thua cờ mà lại thắng người . Anh ĐKG có biết đoàn truyện này thì đăng lên dùm.

Nhưng chúng ta ở đây chắc cũng không mấy ai lại không biết đến món cờ bạc của đám nhi đồng chúng ta ngày Tết còn bé .


LẮC BẦU CUA

... Nào xin mời các bạn đặt vô đặt vào ...

BẦU CUA CÁ CỌP:


lacbaucua
baucuacacop




7 nhận xét:

Đồ Khỉ Gió nói...

Hồi còn con nít thì ĐKG có chơi Bầu Cua Cá Cọp, Cá Ngựa ...Lớn lên thì Xì-dách, Xập-Xám-Chướng ....Biết đánh cờ tướng nhưng không biết chơi tứ sắc.
Thường thì thua, ít khi ăn. Lúc thua tự an ủi mình đen bài thì đỏ ...mặt vì tức nên không chơi nữa.

nttn nói...

Ngày xưa Nó có được ông anh Hai quá dễ thương ... cho nên rùi binh xập xám gì gì Nó cũng rành ... Các bác hàng xóm thì hay chơi tam cúc. Ông bác thì thích chơi tổ tôm. Còn mấy dì mấy cậu thì thích mạc chược (hổng biết viết chính tả có đúng không?)

Còn bên Nội của Nó có một cái lệ là đêm giao thừa cả đại gia đình gồm 26 người ( hồi còn ông Nội thì là 27) ... cả con cả cháu ngồi rút bất với nhau :)) Mà vì đông quá cho nên mấy nhóc chỉ được góp ké vào ba hay mấy cô mấy chú mà thôi ... chứ hổng được chơi riêng một cửa ... Trừ khi ông anh họ mở "xòng" cho tụi nhóc chơi riêng thì lúc đó mới được mỗi người một cửa .. Tuy nhiên chơi riêng khi thua thì lỗ lắm ... Còn chơi ké mí Ba thì thắng được Ba chia cho nhiều ... còn thua thì Ba bù lại cho ... hihihi ... cho nên Nó ngày xưa chỉ thích chơi ké mí Ba mà thôi ...

Nhắc đến tam cúc ... Nó nhớ mài mại hình như ngày xưa chơi tam cúc, nếu mà cuối cùng kết được đôi tốt đen thì ăn nhiều tiên gấp bao nhiêu lần đó ... phải không bác DKG ?

Đồ Khỉ Gió nói...

Nó ơi,
Bác ĐKG là dân Nam kỳ đâu có biết Tam Cúc, Tổ Tôm, Mạc Chược...chỉ biết xập xám chướng...cú lũ tàng tàng thì bán cái Hondo thôi. Nghe Nó kể đúng là hạnh phúc của gia đình xum họp, nếu không là ngày Tết thì không thể có cái không khí đầm ấm như vậy được.
Có ai biết tam cúc không? Trả lời cho Nó đi. Bác ĐKG thì nhất cúc còn không biết làm sao đến tam cúc lận :))).

KQĐ nói...

Hôm qua KQĐ đi ăn nhậu đầu năm, làm cái bàn bầu cua cũng lời được mấy đồng, dầu khi mở màn Khách tui hông có để xu teng nào xuống cả, hehe .
Đầu năm họp mặt bạn bè, lắc lắc mấy hột xí ngầu kêu lóc cóc cũng vui tai lắm . Khi các nhà đặt bị thua, càng dzui hơn nữa, nóng máu mờ lị, thế là cứ đặt ào ào, hên như KQĐ hôm qua thì lụm tiền thiên hạ :-))).

Các bác mí "Nó" có gì hên đầu năm như KQĐ chưa hè ?

Đồ Khỉ Gió nói...

Đầu năm thấy bác KQĐ dzui dzẻ quá biết là bác số đỏ rồi....bác đã đỏ bạc thì thôi chúc bác thêm đỏ tình nữa cho đủ bộ héng ! :)).
Đỏ bạc vô của họanh tài
Đỏ tình thêm giấc mơ dài ngẩn ngơ

KQĐ nói...

Xuân về thơ thẩn thẩn thơ
Hồng mai, hồng má, tình ngơ ngẩn tình
Thắm nồng duyên trúc mai xinh
Hoạnh tài thêm nữa ... "chúng mình" thành Tiên

Hahaha!!!

Super bow hổng cá độ nhưng dzui dzẻ vì "phe ta" thắng cuộc.
Mấy bác ở xứ Điên có xem football không?

viet nói...

Xứ Điên này hơn nửa năm tuyết đổ nằm nhà " Xem " hát và TV show thể thao. Thành ra dân Điên chúng tôi cũng chơi thể thao bằng mắt.

Trong các món đỏ đen, thì trường vốn bao giờ cũng thắng lớn, do đó các chủ sòng bài càng ngày càng mập, riêng bầu cua cá cọp, thì làm cái bao giờ cũng thắng, cho dù " không vốn " .