Thứ Hai, 30 tháng 1, 2006

Bài Ca Trù Du Xuân của ĐKG

Hồng Hồng Tuyết Tuyết

Dương Khuê
Trình bày Quách Thị Hò




Download

HongTuyet

18 nhận xét:

Đồ Khỉ Gió nói...

Quào! Bác VĐ ơi, nhìn cái hình thì ĐKG thấy Xuân thấm vào từng thớ thịt, muốn ngày nào cũng là Xuân "Xuân tới Xuân ơi Xuân ở lại" :). Chả trách các cụ mình cứ thích ca trù Hồng hồng Tuyết tuyết!. Trông yêu đời chán!
Hèn gì các cụ cứ khuyên nhau:
Chơi Xuân kẻo hết Xuân đi
Cái già sồng sộc nó thì theo sau !.

Có lý hén !.

viet nói...

He he he ..
Cái post này là giới thiệu tiếng hát Ca Trù tức hát Ả Đào , mà có lẽ trong nhóm chúng ta hầu hết chỉ nghe nói đến, chứ chưa biết âm điệu ra sao ... Nhưng hai bác BĐ và ĐKG vào thì chỉ lo nhìn cái trống chầu ...thậm chí còn thấy đến chỗ rỉ sét trên trống nữa !
Làm VĐ buồn não nề !
Mà nói cho ngay, không hiểu các Cụ ngày xưa lại mê nổi điệu hát này , chứ nhạc nhẽo gì nghe ... ghê quá .. Chắc các cô đầu ngày xưa phải đẹp lắm , đẹp như cái cô đang ngồi ôm trống này ...
Thành ra cũng không thể trách hai bác BD và DKG được

KQĐ nói...

Chắc là bác VT noái đúng đó . Nhưng mờ chê nhạc ngày xưa cũng không công bằng đâu, giống như KQĐ nghe nhạc Rock của thời 80's thì phê mờ nghe nhạc Rap thiệt ghê thí bà :-))).

Noái về hát ả đào, cô đầu chắc là như bi chừ KQĐ nghe nhạc mới bên nì thấy ca sĩ nào ca cũng giống ca sĩ nào . Mấy cô hiếm có giọng riêng của mình, thường là lên khoe sắc, khoe tài nhảy, hát không có gì xuất sắc nhưng bà con, giới trẻ mê và xem ào ào .
Nói chung những màn ca hát thời ni bao gồm giọng hát phối hợp với thời trang, nhảy múa, và nhan sắc để "câu khách".
Ngày xưa chắc cũng rứa, các cụ vừa thưởng thức nhạc vừa ngắm các cô đầu rùi cứ thế mà vỗ tay khen hay, chắc lưỡi tiếc rẻ khi màn hát chấm dứt để rùi về nhà lại ngóng trông tìm dịp đi xem hát lần nữa .

Các bác có cùng tâm trạng không ? Thiện tai, thiện tai! :-))))

KQĐ

Đồ Khỉ Gió nói...

Nghệ Thuật sống là tìm ra cái hay mà khen bác VĐ ơi!. Chính bác cũng công nhận rằng bài ca trù này nghe "ghê" quá mà!. Thực ra các bài ca trù khác thì đỡ "ghê" hơn, ĐKG nhớ trong một CD của chị Lệ-Ba có 1 bài ả-đào nghe "phê" lắm. Bao giờ ĐKG tìm lại được sẽ gửi cho bác post lên với cái hình trống đồng khác lớn hơn nghen :).
ĐKG nghĩ các cụ mình thích vì ngòai phần âm điệu, giọng ca, sắc vóc của cô đầu còn là do chính các cụ ấy cầm chầu, vỗ trống nữa. Còn gì thú cho bằng vừa uống rượu, vừa cầm chầu, vừa nghe Hồng, nghe Tuyết ngâm thơ của mình bên cạnh bạn bè thân mến. Giây phút ấy ôi, tao nhã "nàm thao"!. Không biết sau đó thì ra sao, chớ tưởng tượng bấy nhiêu ĐKG thấy cũng đủ lãng quên đời rồi.

viet nói...

Anh KQĐ và anh ĐKG nói nghe cũng xuôi tai lắm. :) Hai anh có vẻ là khán giả hơn là thính giả, hỉ ?

Thành ra đôi khi mình có thắc mắc nếu cô Thái Thanh hay ông Duy Trác mà sanh ra trong thời này, liệu họ có được sự ái mộ như họ đã có trong bối cảnh của họ xưa kia, chỉ nghe tiếng hát qua radio, dĩa hay băng nhạc .

Riêng về Ca Trù thì trước đây VĐ có lần nghe được mấy bài hát chéo, hay hò miền Bắc, âm điệu cũng vui và sống động .. thành thử cứ nghỉ chắc các cụ đi hát cô đầu chắc phải sống động và nhộn nhịp lắm ..
Bài Hồng Hồng Tuyết Tuyết thơ và bài hát đúng là hai thái cực, thơ thì thiệt là phong tình cổ lục nhưng nhạc thì nhảo nhoẹt chàn phè phè . Hì hì .. Không hiểu hai anh KQD và DKG nghe bài hát này thì cầm dùi đánh trống gõ nhịp làm sao đây ... chứ VĐ nghe chỉ thấy có 1 cách là cầm hèo phết ... lưng cô đầu để cô hát nhanh hơn sống động hơn ...

Mưỡu rằng :

" Yêu nhau đi tình non đã già rồi .."

KQĐ nói...

Ấy, bác VT không hiểu ý của KQĐ rùi .
KQĐ bảo mỗi loại nhạc của mỗi thời đại có cái hay riêng . Thời hát ả đào có lẽ giông giống thời nay, được coi "live" với tiếng hát, tay múa, sắc thanh thanh sắc bác ạ .
Chứ còn "thời mình" đại đa số được nghe, may mắn lắm là được xem tivi chứ hiếm hoi có cơ hội xem hát live . Thành thử mình thích nhạc và ca sĩ là nhờ nghe giọng ca của họ .

Khách tui chỉ so sánh cái xưa và cái nay cho "công bằng" chứ giời ạ, bảo KQĐ ngồi xem hay nghe nhạc rap chắc KQĐ sẽ buông vài câu "vướng khầu nghiệp" đấy! Hahaha!!!
Thiện tai, thiện tai!!!

KQĐ

Đồ Khỉ Gió nói...

Bác VĐ,
Ấy chết! Ai lại phết vào lưng bao giờ...có chỗ khác chứ :).

KQĐ,
Không biết bác thích nhạc lọai nào ? Chế Linh, Tuấn Vũ hay Phi-Nhung để ĐKG post lên vài bản tặng bác ? :).

viet nói...

:) VĐ hiểu ý và rất đồng ý với anh KQĐ.

Xin nói dài dòng thêm chút .
"Nghe nhạc" và "xem ca nhạc" khác nhau." Nhạc " đây là chúng ta nói gom lại thành thử dễ gây hiểu lầm .
Có những bài nhạc chỉ nghe cũng đủ, nhưng cũng có những bài nhạc cần phải có thêm phần trình diễn mới đủ ... " phê ".
Ví dụ như ballet, cải lương,hát bộ hay nhạc kịch etc . Mặc dù ballet Nutcracker hay tuồng hát bộ... , nghe chỉ audio cũng đủ thấm, nhưng phải xem cà phần diễn xuất thì mới thưởng thức trọn vẹn được.

Xem " live show " vẫn thích hơn là qua TV , và xem TV vẫn có khác biệt so với ngồi nghe qua CD.
Ý tôi chỉ muốn thêm vào là " thời mình" ngoài giọng ca, người trình diễn cần phải có 1 chút hình thức, cái hình thức khác người hay vượt trội thì mới gây được chú ý nhiều hơn. " Thời mình " rất hiếm ca sĩ nào nổi danh mà chỉ nhờ giọng hát mà thiếu phần sắc vóc. Các clips video nhạc đa số thường phải thêm phần vũ công, hay dàn dựng etc nhất là khi ca sĩ chẳng may thiếu hay dư chút gì .
Các cụ ngày xưa chắc cũng đã cùng bài bản như con cháu thời nay. Nghe là chính và xem là phụ hay có khi như ĐKG thì ngược lại. :))
Nhưng bài ca trù hát trong post này thì nghe " ghê " thật đó. Các bài hát hò, hát chèo cổ, điệu Huế, điệu Nam nhiều khi còn cổ xưa hơn thời bài hát Ả Đào này nhưng nghe đâu có rùng rợn như vầy .
Hay là bà QTH hát không đúng ???

VĐ hổng thích " nghe " mà chỉ thich " xem " nhạc Rap thôi . :))

Vui lắm, hôm nào anh KQĐ , sau một ngày làm việc mệt mỏi, vặn volume nhỏ lại, ngả lưng trên sofa, thêm dăm chai bia lạnh nhâm nhi xem họ " rap " cũng vui mắt lắm đó .

nttn nói...

wow ... wow ... wowwwwwwwww ...

Bên này đã mát sẵn gùi ... nhìn cái hình làm mát đến ... phát lạnh luôn anh vt uiiii :)))

Nhắc đến ca trù, quan họ, hát chèo ... Nó có mấy cái CD loại nhạc này nè. Để có gì Nó lôi ra ... ráng mà nghiền ngẫm xem có bài nào "đáng nhắc" tới không ... rồi đem vào đây trình làng cùng bà con hỉ ...

Quan Họ có bài "Người ơi người ở đừng về" ... Nó thích bản này =) Tuy nhiên cũng tùy người hát bản này ... cái CD version Nó có nghe hơi ỉ ê ... :( Nhưng Nó nhớ có lần xem cái video kia thì cái cặp đó hát nghe hay hơn ...

Sao ...có ai request mấy bản nhạc này không? =)

Đồ Khỉ Gió nói...

"Người ơi người ở đừng về". Chà! ĐKG thích bản này dữ à, nhứt là do một cô đẹp đẹp hát, không cần giọng ca hay, ăn ảnh là được rồi :)).
Người ơi người ở đừng về
Ở đây gánh nước, vá thuê, giặt đồ ...

KQĐ nói...

Dạ, cho "em" xin đi bác VT ạ, KQĐ hông hảo là hông hảo nhạc Rap đâu á .
Sau một ngày mệt mỏi, nếu muốn nghe nhạc, Khách tui chỉ phái nghe kí chi một là classical music rùi khò luôn. Hai là nghe cái gì vui vui up beat một chút như soft rock chứ biểu KQĐ nghe nhạc rap chắc có ai đứng trước mặt, Khách tui dám ... ráp lại nghênh người đó lắm à . Hahaha, thiện tai! Thiện tai!!!

Bác ĐKG ới, nhạc VN, KQĐ thích nghe đủ loại, đủ ca sĩ, nhưng thường thì nghe nhạc của họ Trịnh là nhiều nhất (có người bảo KQĐ theo VC vì nghe nhạc TCS :) ). Miễn bàn nha, noái chuyện nghệ thuật thui nhen. :-)).

Kí bài "Người Ơi Người Ở Đừng Về" nghe mê tơi thiệt đó héng . KQĐ thích người hát bài đó phải có giọng nũng nịu một chút nghe mới tha thiết gọi mời, người có lỡ về rùi cũng cắm đầu chạy một mạch lấy trớn chạy lại, hahaha!!!
Cứ ngắm nàng cái tướng ẻo lả, mặt e lệ vân vê tà áo, đôi môi nũng nịu, giọng nói nhẹ như sương khói như rót mật vào tai; chàng có mà chít giấc đứng tại chỗ chứ đi về răng được mà về . :-))))

Người Ơi Người Ở Đừng Về

Người ơi! Người ở đừng về
Người ơi! Người ở đừng về
Người về tôi vẫn (có mấy) khóc thầm
Đôi bên (là bên) sông như vạt áo, mà này cũng có ướt
đầm, ướt đầm như mưa
Người ơi! Người ở đừng về
Người về tôi vẫn (có mấy) trông theo
Trông nước tình chung (là như) nước chảy mà này cũng có
trông bèo, trông bèo (là) bèo trôi

Người ơi! Người ở đừng về
Người về tôi dặn (có mấy) tái hồi
Yêu em là em mong anh xin chớ
Mà này cũng có (a) đứng có đứng ngồi
Đứng ngồi với ai

Người ơi! Người ở đừng về
Người ơi! Người ở đừng về

Đồ Khỉ Gió nói...

Bác KQĐ ui! bác chỉ nói thích nhạc họ Trịnh, ĐKG tui hoang mang hết sức, không biết Trịnh nào?..Trịnh Nam Sơn, Trịnh Lâm Ngân hay bác thích "Lối Về Xóm nhỏ" của Trịnh Hưng ?...:)).

-Còn nếu như Trịnh Công Sơn thì ngày xửa ngày xưa...lúc bác chưa vô quán CVA ĐKG có post "Đóa Hoa Vô Thường" một trong nhữnh bản nhạc nhuốm màu hoa sen của TCS:
Từ nay trên những mái nhà
Có con chim hót tên là ái ân


-Và Nó trong "Giới thuiệu tiếng hát Hồng Anh" cũng có post một bài của TCS mà ĐKG thích lắm cứ ngân nga mãi vì hợp với tâm trạng mình là "Rừng Xanh Xanh Mãi"
Rừng xanh...Rừng xanh...
cây non em mới đến ...
tôi đứng đó trầm ngâm....
Rừng xanh...Rừng xanh...
cây non là em đó ...
còn tôi như cây già ....

Quào! Thấm ơi là thấm! Cây già là cây cổ thụ, là cây đa đầu làng ...làng tôi có cây đa cao ngất từng xanh ...có sông sâu lờ lững vờn quanh...tất cả chỉ để cho cây xanh vươn lớn....rồi ta đứng đó trầm ngâm ...

-Rồi bác VĐ cũng có post một bài của TCS không biết thực sự là "Ru Em" hay ru anh:
"Cuối đời còn gì nữa đâu
Đã tàn mộng mị ước ao
Đôi khi con tim hò hẹn
Ngậm ngùi vì một ngày mưa… bắt đầu.."
.

-Ôi TCS, ai nói gì thì nói, riêng ĐKG thì:
"Dù đến rồi đi tôi cũng xin tạ ơn ngườI
tạ ơn đời, tạ ơn ai
Đã cho tôi còn những ngày quên kiếp sống lẽ loi …."

(tất cả các bài TCS xin xem trong Bài-Lưu-Trữ của CVAblog)

-Trở lạI bài "Người Ơi Người Ở Đừng Về".

"Người về ta chẳng cho về
Ta nắm vạt áo ta đề câu thơ….."
(không phải ta nắm vạt áo ta đòi tiền đô nhe bác ĐLX! :) ).

Ôi, trữ tình làm sao! lãng mạn làm sao, mà cũng nghĩa tình làm sao . Thóat khỏi cái Ong Bướm Trăng Gió tầm thường của đôi nam nữ để vượt đến bến bờ của tình nghĩa phu thê :

Người về tôi vẫn trông theo
Trông nước nước chảy trông bèo bèo trôi
Người về xin nhớ tái hồi
Yêu em xin chớ đứng ngồi mí ai

-Nó ơi xin post bài này lên cho mọi người yêu cầu lắm lắm nhé !.
Người ơi xin post đừng chờ
Kẻo lâu nó nguội mọi người ngóng trông.

KQĐ nói...

KQĐ noái nà noái nhạc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đí ạ !

Bác ĐLX ới, siu hông thấy post của bác trên nì ? Nghe bác hát Quan Họ nen nỉ "em" mờ "em" động lòng, dầu chưa nghe chưa thấy bác "nũng nịu" mí "em" bao giờ (Tiếc ghê, trong nì không đem mấy cái icon cười ... nham nhỡ vào được, chứ không thì bác sẽ thấy... KQĐ đang nhe răng hết ga cười Xuân mí bác đi.)
Ừ thì ở nại cho đến lúc phải đi nhá, bác nhá . Bác nhớ chụp hình nhiều nhiều đó à nghen, khi mô dzìa lại bên nì mờ không có đủ hình đẹp của Sài Gòn là bác ... chít! (KQĐ đang lè lưỡi đí :-)))) )

nttn nói...

Bác DKG viết ...

"Người ơi xin post đừng chờ
Kẻo lâu nó nguội mọi người ngóng trông."

hmm... câu này hơi mập mờ đó nheng bác ... vì Nó hổng hiểu cái chữ "nó" trong hai câu này là nó nào đây?

"nó" nào nguối dzị bác ??? :)

Dạ Nó có nhạc gùi ... chỉ không biết chỉ muốn gửi cái link vào cho bà con bấm vào mà nghe ... hay làm một cái post khác cho bản nhạc đó ...

Chỉ có cái là không có cách nào mà Nó có đủ bản lãnh để mà "qua mặt" được anh vt và cái hình Ca Trù kia :((((

Đồ Khỉ Gió nói...

Nó,
Bác ĐKG quên đi Nó dị ứng với nó, xin sửa lại:
"Nó ơi xin post đừng chờ
"Để lâu kẻo nguội mọi người ngóng trông."

nttn nói...

Dạ lỡ nguội mất rồi bác DKG ơi ... :)

Tuy nhiên để Nó ráng sẽ post vào quán bản đó nay mai này ...

Đồ Khỉ Gió nói...

Phúc cho những kẻ muốn...vì không bao giờ trễ !.

nttn nói...

hahaha ... dạ muốn nhưng rùi cũng vẫn trễ rồi ...

Kỳ này đấu óc thật tối tăm ... không có lấy được một cái ý kiến nào đế mà làm cái Post cho bản nhạc kia ... cho dù đã có sẵn nhạc rồi ..

Chắc có lẽ Nó chỉ post link bản nhạc vào rồi ai thích nghe thì cứ bấm vào đó hỉ ...