Thứ Năm, 5 tháng 1, 2006

N Mắt ...

...Biếc



Music
On / Off

15 nhận xét:

nttn nói...

Cảm ơn anh V. hỉ :)

Cảm ơn trước ... xong cho cắc cớ hỏi chút ... dzị chứ Mắt Biếc là mắt ra làm sao dzị hở anh V.? Trước giờ Nó vẫn chỉ biết "màu xanh biếc" ... chứ không biết mắt biếc là mắt ra làm sao cả ...

Dạ có tra tự điển gùi và chỉ thấy biếc theo màu xanh biếc thôi à ...

Tại nhìn cái hình mắt biếc của anh V. xong làm Nó càng théc méc thêm ... vì nếu biếc là màu xanh thì VN mình làm gì có mắt biếc hỉ?

viet nói...

Nó thắc mắc rất có lý.
Tiếng Việt thường nói "xanh biếc" để chỉ màu xanh thẫm và bóng hay màu xanh lên nước như màu cẩm thạch .
Nhưng tiếng Việt củng rất cắc cớ, màu xanh của tiếng Việt là một màu ... đủ màu, cùng là xanh có thể là xanh da trời, xanh nước biển, lá cây, xanh lờn lợt, xanh tái, xanh thẫm, xanh biếc, xanh ngắt, xanh xao .. và xanh đen . Trong ngôn ngữ thường ngày, đơn giàn và lười, người Việt có khi chỉ nói trời màu xanh, rừng cây xanh, cô em sợ mặt tái xanh ... và nếu không động não thì sẽ bị ...loạn sắc . Tóc xanh lại là tóc đen, chưa có bạc, trái cây xanh, chỉ chưa chín, etc...
Nói cách khác cái màu xanh đây không hẳn chỉ là blue hay green .
Và biếc đây không hẳn là thẫm, đậm mà cũng có thể hiểu là đen etc.

Nhưng VĐ vẫn nghĩ rằng mắt biếc chỉ về ánh mắt, ánh mắt biếc có thể là cái liếc sắc như dao, sẻ đôi trái tim người ta, mắt biếc cũng có thể là cái liếc qua đuôi mắt ngầm gửi một tín hiệu hẹn hò hay chút gì đâu đó ... mắt biếc cũng có thể như hai cục than đen đỏ hồng lên vì mừng rỡ hay chợt đờ đẫn vì .. ngây dại. Mắt biếc không phải là kiểu loại mắt buồn, mà thường được nói như mắt thăm thẳm, hay xanh như hồ thu .. etc. Mắt biếc chỉ sự sống động, dạt dào .. yêu đương .
Thành ra người đang buồn khổ hay đang đau bụng, mắt dù to, đen, xanh .. cũng không thể có được mắt biếc .
Vài dòng thô thiển . Mong được nghe thêm các cao kiến của các anh chị .

nttn nói...

Đang ngồi chăm chú đọc câu trả lời của anh V. nè ... vừa đọc vừa suy ngẫm kỹ càng lắm nhé ... xong ai biểu anh chêm vào cái câu "người đang buồn khổ hay đang đau bụng" làm gì để cho Nó phải phì cười hì hì ... thế là công lao suy ngẫm đi theo mấy khói luôn ... :)))

Nói vậy chứ ... tiếng Việc của Nó rất yếu ... chỉ hiểu theo nghĩa nôm na mà thôi cho nên những cách dùng chữ kiểu này thì Nó chịu thua ... nghe vậy biết vậy chứ hỏi Nó nghĩa là làm sao thì Nó chịu thua ... hổng có piết á ... :(((

Đôi khi có những cái đọc xong thấy là lạ ... đem ra hỏi thì mới biết là đôi khi có những "từ" hoặc câu lâu ngày "bị" dùng sai nhưng vì dùng quen rồi nên người ta cứ thế mà dùng ... và không bao giờ thắc mắc ...

Như có lần Nó cứ nghe thiên hạ nói câu "Vắng chủ nhà, gà mọc đuôi tôm" ... Nghe hoài thấy lạ quá mà không hiểu tại sao "gà mọc đuôi tôm" là làm sao? Mà gà đã có đuôi rồi ... lỡ có ra đuôi tôm tức là đuôi cụp lại ... mà đuôi cụp lại theo VN mình thì là "đồ đuôi cụp" chứ tại sao lại ví với vắng chủ nhà ... hihihi .. .

Đem ra hỏi lại Ba thì mới biết thật ra cái câu đó là "vắng chủ nhà, gà vọc niêu cơm" ... nhưng không biết đọc làm sao mà bây giờ lại thành "gà mọc đuôi tôm" ... lạ héng :)

heheheh ... cho nên giờ theo anh V. nói ... không biết "mắt biếc" có phải từ "mắt liếc" mà bị đọc trại ra không nhỉ? :)))))))))))))

viet nói...

Tuyệt ! Mắt biếc từ mắt liếc mà ra . Rất có thể lắm .
Nó là phái yếu nên không biết, chứ bọn đờn ông tụi này thường chỉ lao đao vì những đòn Jiujitsu nhè nhẹ của càc cô như 1 cái liếc mắt, một cái chúm môi, ưỡn lưng ... cứng cựa mấy cũng gục liền .

nttn nói...

hmmm... quái lạ thiệt đó nhé ...

Anh V. nói đúng ... thật tình là Nó không thể hiểu nổi điều này ...

Nghe anh tả ... Nó mới vội chạy vào đứng soi gương ... xong Nó "liếc mắt" ... xong chúm môi lại ... rùi ưỡng thêm cái lưng ra ... hmmmm ...

Eo uiiiiiiiiiiiiiiii ... nhìn í ẹ dzị mờ anh V. lại nói là bọn đờn ông tụi này thường chỉ lao đao vì những đòn" này hở? ;)

viet nói...

Ay dzzzza ...
Hai chiêu cô vừa xuất thủ là hai chiêu tuyệt độc đi đôi với nhau thì ai đó chỉ có chết tại trận !

Võ học cũng như ... nhảy nhót. Thường người biểu diễn đâu thấy được mình múa may ra sao, mà chỉ người xem mới thấy rõ .

nttn nói...

Ủa ... Nó có làm gì đâu nhỉ? ;) Anh nói sao ... Nó chỉ làm theo vậy mà :))))

hmm ... vẫn chưa hiểu mấy ông thấy rõ cái chi chi á ...

viet nói...

Thấy liếc mắt, chúm môi, ưỡn lưng .. dzậy dzậy đó .

nttn nói...

hahahaha ... ukie ... rùi ... dzị thì chắc cái post này cũng sẽ ... "to be continued" ;)

viet nói...

Vậy thì to be continued hén ...
Nó ngủ ngon nhe. 99

nttn nói...

Ủa ... Nó có đi ngủ đâu nè :)

Nó nói cái "post" này sẽ to be continued ... vì Nó còn đang bận đi tìm "proof" để còn nhờ anh V. verify xem ... hmmm ... đó có đúng là mắt liếc, môi chúm, và lưng ưỡn hông đó mờ :)))

viet nói...

Coi bộ khó à nhe ...
Cho dù Nó kiếm được proof đi , nhưng cái vụ verification này tính thế nào đây ...

nttn nói...

Tại nghe anh V. mô tả kỹ càng lắm mà ... cho nên Nó nghĩ anh V. phải kinh nghiệm đầy mình đầy mẩy rùi ... mới dám nhờ anh V. verify giùm ...

Còn cái "HOW" thì "for you to know" ... nhưng Nó hổng cần find out :))

viet nói...

Kinh nghiệm bầm dập thì đúng hơn .
Khổ thân tôi :)

nttn nói...

Nghe gì mà thảm thương thế :(

Chắc tại ai đó ham mơ nhưng lại leo nhầm "giây" mơ chứ hổng phải cây mơ ... cho nên cứ té bùm bụp chứ gì ... ;)

Nói vậy chứ chắc anh V. hổng đến nỗi vậy đâu ... vì đọc thơ anh làm ... thấy còn đầy mùi ... mơ mà :)))

Thôi để yên cho anh đi vào cơn mơ nhé ...

Night nite anh V.!
Night nite cả nhà ... Nó cũng bò vào giường đây ... trả lại sự yên tĩnh cho mọi người ...