Thứ Tư, 18 tháng 4, 2007

HƯỚNG DẪN CON CÁI

HƯỚNG DẪN CON CÁI TRONG VIỆC HỌC HÀNH

Trong đầu thập niên 80, người Mỹ đã rất ngạc nhiên khi thấy con cái của người Việt tị nạn tại Hoa Kỳ đã đạt được kết quả rất sáng lạn trong việc học hành. Một số Giáo Sư người Hoa Kỳ đã nghiên cứu hiện tượng này và họ nhận thấy yếu tố chính trong việc học có kết quả tốt này là do sau bữa ăn tối tất cả mọi người cùng ngồi xuống bàn học, kể cả cha mẹ. Nhiều cha mẹ không chỉ dẫn bài học được thì nhờ các con lớn chỉ dẫn cho các em. Phần lớn các cha mẹ ngồi học Anh Văn hay ngồi đọc sách để khuyến khích con cái của họ. Ðiều này chứng tỏ rằng phụ huynh quan tâm và trực tiếp cổ võ con cái học hành đã mang lại nhiều kết quả khả quan trong việc học.

Trong nhiều năm khi tôi còn đi dậy tại Centennial College, tôi đã thấy nhiều học trò hay tới phòng làm việc của Ban Giáo Sư chúng tôi. Tôi gạn hỏi và được biết rằng nhiều sinh viên trong đám này sống trong gia đình mà cha mẹ đã ly dị. Họ đến với chúng tôi như để tìm kiếm một hình ảnh của người cha, người mẹ. Theo tôi nghĩ, điều này cho biết tình cảnh gia đình đã ảnh hưởng ít nhiều tới sự học hành của con cái.

Trong thời gian mới đây khi tôi dậy kèm thêm cho các cháu học sinh gốc Việt từ lớp 4 đến lớp 12, tôi nhận thấy các cháu mà được cha mẹ chăm sóc cẩn thận thường thích thú hơn trong việc học hành. Ngoài việc chỉ dẫn cho các cháu học, tôi thường hỏi thăm các cháu về nhà trường, thầy cô, bài vở ở nhà trường của các cháu nữa để tôi có thể tìm cách giúp các cháu hữu hiệu hơn trong việc học.

Dựa theo những kinh nghiệm của tôi và của các cơ quan giáo dục tại Canada, tôi xin nêu ra dưới đây những lời đề nghị này:

1.0 VỚI HỌC SINH:

1.1 Có một cuốn sổ tay (agenda) để ghi lại những thứ gì cần học thêm, những bài nào cần phải làm ngay để nộp cho thầy cô. Học trò chậm hiểu (slow learners) thì cần có nhiều thi giờ hơn.

1.2 Chỗ ngồi học cần phải được riêng biệt, yên tĩnh (xa TV, xa điện thoại ...) và sáng sủa .

1.3 Làm những bài vở khó trước và những bài dễ sau .

1.4 Sau mỗi giờ học, nên nghỉ khoảng 15 phút.

1.5 Nếu không hiểu bài vở, học sinh nên hỏi bài các thầy cô, người nhà, bạn bè hay những người dậy kèm (tutors).

1.6 Phải chuẩn bị trước: ghi nhớ ngày nào phải nộp bài nào và làm bài ngay chứ không nên chần chờ!

2.0 VỚI CHA MẸ

2.1 Chọn cho con cái một nơi cố định để ngồi học và không nên đổi chỗ đó.

2.2 Giúp cho con cái sử dụng thì giờ một cách hữu hiệu. Thí dụ: Dán lên tường một tờ lịch để ghi chép những ngày giờ quan trọng liên quan việc học của con cái: cho chúng biết giờ nào chúng phải ngồi học, giờ nào chúng phải đi ngủ (con nít phải ngủ đủ thì mới học chăm được)

2.3 Phải nghiêm túc với con cái về việc học hành và luôn luôn theo dõi chúng.

2.4 Khi con cái ngồi vào bàn học, nếu có thể được, cha hay mẹ cũng nên ngồi xuống để đọc sách hay làm việc giấy tờ.

2.5 Chỉ dẫn cách làm bài cho con cái chứ tuyệt nhiên không nên làm bài dùm chúng khi chúng không biết cách làm bài.

2.6 Nên theo dõi việc học của con cái bằng cách đọc cuốn sổ ghi của chúng nhất là khi chúng còn nhỏ. Ðây là một cách tạo thói quen cho con cái khi chúng còn nhỏ, rất ích lợi cho những năm về sau này.

2.7 Nên để ý tới con cái khi chúng ngồi học. Nếu thấy chúng uể oải, khuyên chúng nên nghỉ học vài phút. Không nên để cho chúng coi TV hay gọi điện thoại trong giờ học của chúng.

2.8 Con cái học hành tấn tới thì nên khen thưởng chúng. Có kết quả tốt thì nên ăn khao. Có kết quả không như ý muốn thì nên tìm hiểu lý do tại sao với con cái, với thầy cô và đặc biệt không nên mắng mỏ, nặng lời với chúng, chỉ nên ôn tồn khuyên bảo chúng mà thôi.

3.0 CHA MẸ GIÚP ÐỠ CON CÁI TRONG VIỆC HỌC

Nhiều phụ huynh cho rằng tại sao cha mẹ lại phải dậy con cái vì đó là công việc của nhà trường, của các thầy cô cơ mà? Thì cứ cho là như vậy đi nhưng mà nhà trường phải nhờ đến phụ huynh để trông nom con cái trong việc học bài, làm bài ở nhà! Quý vị phụ huynh giúp nhà trường như vậy là chính Quý vị tự giúp mình đấy!

Tôi đã gặp rất nhiều sinh viên trong College không có căn bản vững chắc trong 2 môn chính là Toán và Anh Văn. Nếu cha mẹ không trông nom con cái trong việc học hành tại nhà ngay từ lớp 1 trở lên thì khó lòng mà có thể uốn nắn cho chúng về sau được, nhất là khi chúng đã vào Trung Học. Qua nhiều năm làm việc thiện nguyện với Hội Phụ Huynh Học Sinh Toronto, tôi đã được biết nhiều cháu đã có nguy cơ sắp bỏ học hay đang trốn học khi lên đến lớp 6 vì chúng không theo kịp chương trình học. Lý do chính yếu là vì các cháu này đã mất căn bản ngay từ những năm đầu. Cách cha mẹ hướng dẫn, chăm lo, uốn nắn, khuyến khích con cái trong việc học hành rất là quan trọng ngay từ bước đầu.

Tương lai của con cái đang nằm trong tay của chúng ta trong cương vị phụ huynh. Các thầy cô ở trong trường sẵn sàng giúp cha mẹ biết học lực của con cái họ và chúng cần phải học như thế nào ở nhà. Nhà trường cũng là nơi giúp các phụ huynh trong vấn đề đồng tâm nhất trí giáo dục các học sinh!

Ðàm Trung Phán

Giáo sư về hưu

Mississauga, Canada

Jan30, 2007

Không có nhận xét nào: