Thứ Năm, 30 tháng 8, 2007

Thẹn Thùng


Thẹn Thùng
Canh một rực rỡ ngoài hiên
Tròn vành sáng tỏ cái duyên chị Hằng
Nửa canh sau kéo cái mành
Lấp la lấp ló chưa đành trốn đi
Canh hai (mây, trời, đất, cuội) thủ thỉ chi
Để Hằng giấu mặt che mi thẹn thùng
Chắc là thấm ý thắm lòng
Nên chưng cái má đỏ hồng thật lâu
Canh ba ngắm vẫn màu dâu
Đợi trăng hết thẹn, qua cầu năm canh!


Mấy nhóc bay về lại Virginia nên KQĐ mới có giờ mờ nhẩn nha ngắm chị Hằng thẹn thùng đêm rằm. Khách tui chụp lén ảnh của nàng đem về cho các bác ngắm đây . Càng gần sáng Khách tui càng mở mắt hông ra chưng vì thiếu ngủ hơn 2 tuần nên focus thành "trăng mờ trên biển", hehe, các bác xem đỡ hỉ . Ngắm chi cũng chỉ được có nửa cuộc, hơn 3 giờ sáng đành đi đuổi muỗi cho đỡ mệt cái thân già!
KQĐ

26 nhận xét:

viet nói...

Không hiểu sao VĐ không xem được tấm hình nguyệt thực của KQĐ, ngoài ra chữ anh viết theo lối thảo gì đó cũng đọc hổng được ?

Ðồ Lãng Xẹt nói...

Bác Vịt:

KQÐ chắc là dân Ả Rập viết tiếng Việt quá! Tui đọc cũng không được. Ðang định đi vào am để tu con mắt với hai bác ÐLH và chè Hoa Lài, bèn nhớ ngay tới cái vụ Ông Răng và Con Cá mà KQÐ tả cảnh nhưng... "chẳng thấy em sang!". Chẳng thấy gì hết, tui sẽ về méc Thầy U của tui . Nhưng trước hết, xin cho tui thả vài vần thơ để "cam đao" cái đã: :-)))

Khách đã Qua Ðường
Trăng rơi xuống nước
Cá lội dưới sông
Biê't đâu mà tìm?

Khỉ cũng... chết chìm
Hay dâ~m trúng mỉn

A Hèm, Bim Bim!!!

Ha ha ha ha!
ÐLX

KQĐ nói...

Khách tui cũng đâu có biết Blog đổi chữ Miên, Ả Rập chi hè, đi ra thấy mờ bận bịu quá nên giờ mới quay lại sửa font xem các bác có đọc có thấy chị Hằng không.
Không đọc được, không xem được cho bác ĐLX về mách nại Thầy U đi, Khách tui thách bác đó, hahaha!

Tìm tui như thể tìm mây
Chân phi nước đại hết ngày đến đêm
Hổng phải là mã đâu nghen
Chỉ là Khách băng Qua Đường rùi mất tăm!

Hằng Nga kết nghĩa trăm năm
Cớ sao bác Xẹt hỏi thăm, kiếm tìm
Quay sang ôm cái eo mềm
Sẽ chộp được dáng nga, kềm hết kiếp luôn!

Khakhakha!!!

Bác Dzịt ngắm được chưa?

KQĐ nói...

Bác Dzịt à, Khách tui thấy trong mailbox có thư của bác hỏi về hai chữ "thẹn thùng" khác với "bẽn lẽn" như thế nào mờ Khách tui tìm hông thấy bác post ở topic nào nữa nên viêt' đại trên nì .
Khách tui cũng nghĩ là hai trạng từ kép đó không khác chi nhau . Có thể "thẹn thùng" dùng cho người con gái diễn tả cái vẻ e thẹn, rụt rè, mắc cở . Còn "bẽn lẽn" dùng cho con gái lẫn con trai diễn tả sự mắc cở, sự "bị bắt quả tang", sự nhút nhát, và luôn cả trạng thái "quê quê" nhưng hông phải là quê đến độ "ê mặt".
KQĐ hiểu rứa mờ hông biết có đúng không, các bác văn hay chữ tốt mần ơn chỉ bảo cho KQĐ hộ nhá .

KQĐ

viet nói...

Hôm bữa KQĐ sửa lại , VĐ coi được có đề bài thơ lên mà không hiểu sao không thấy..
Hôm nay xin đăng lại :

Trăng KQĐ " Thẹn thùng ", VĐ chợt nhớ đến bài thơ " Bẽn lẽn " của HMT

Bẽn Lẽn
Hàn Mặc Tử


Trăng nằm sóng soải trên cành Liễu
Đợi gió đông về để lả lơi
Hoa lá ngây tình không muốn động
Lòng em hồi hộp, chị Hằng ơi.
Trong khóm vi vu rào rạt mãi
Tiếng lòng ai nói? Sao im đỉ


Chợt ngẩn ngơ tự hỏi giữa "thẹn thùng" và "bẽn lẽn" hai chữ này giống và khác nhau thế nào ..?

Anh KQĐ và các bác có cao kiến xin minh giải dùm VĐ với ...

KQĐ nói...

Đúng nà ... Dzịt đẹt muh! Khakhakha!
Đi sao nại Khách tui phi ngựa đường xa; post sau ngộ 5 giây, coi lợi đi bác Dzịt, Khách tui để câu trả nhời trên cánh lục bình kìa.

Chân dung Dzịt Đẹt

KQĐ

viet nói...

Ha ha ... Cám ơn anh đã chụp cho cái hình " Ta & Mình " .
Bi giờ VĐ đang không biết làm sao để

"Chẳng chiêm bao nữa, tự tình chờ chi "

KQĐ có kế gí giúp bạn bè được không ?

KQĐ nói...

Muốn giúp thì giúp, dễ ẹc mờ cũng hổng biết chời!
Muốn tự tình tình tự thì chỉ việc quẩy cái đuôi quay nại mờ cọ mỏ vào nà có Ta có Mình tình tình tự tự . Hà hà .

Tự Tình

KQĐ

viet nói...

Hmm !!! KQĐ bị vấn kế bí lù nên đã quất ngựa truy phong !

VĐ giận quá bèn lẩy Kiều :

"Có điều chi nữa mà ngờ,
Khách qua đường để hững hờ chàng Tiêu !"

Kiều - câu 3125-3126

Ha ha ha

viet nói...

KQĐ có con mã tốt thiệt !

VĐ lại đi sau 4 giây .

Quay qua quay lại thấy anh ĐKG đang loay hoay load hình ... :))))

KQĐ nói...

Nại lẹt đẹt như Dzịt bầu, Khách tui đang cười nhe răng đấy! Khakhakha!

Qua đường hoa cỏ liêu xiêu
Chưng vì ngọn gió thích trêu đấy mà
Cớ sao đổ thừa Khách-Ta
Chân bên hông ngựa đường xa, biết gì?

KQĐ

KQĐ nói...

Cái tội chậm như Dzịt còn dzám đổ thừa, Khách tui phạt bác Dzịt đền cho cái gì hẩu hẩu chút nghen .

Các tiểu thư đi mô hết rùi các bác ?

KQĐ

viet nói...

Hì hì ... Bi giờ chỉ còn tui với anh KQĐ thôi : :)))

Các tiểu thư chắc đang trốn nắng Hạ. Hồi chiều xem đài thấy bên đó đang gặp nắng hạn dữ lắm thì phải .
Chỗ KQĐ có bị nóng lắm không ?
VĐ rất mong không nóng đến đỗi :

Hoa trôi trác thắm, Liễu xơ xác vàng
Kiều 572


KQĐ nói...

Buồn nhễ! Một là trốn nắng Hạ, hai nà đi thiền, hỉ ?
Bên nì hôm qua Khách tui ghé Little Saigon nóng quá trời, ngồi nhâm nhi chanh đường mờ mồ hôi ròng ròng, chịu không thấu!!! Ở ngọn đồi sương khói ni cũng nóng, nhưng so với những nơi khác chả thấm thía chi . Ở đây hôm ni cao nhất là 85F, heat index chắc cũng cỡ hơn 90, không rõ; so với những vùng khác thì "mát" hơn nhiều vì những nơi chung quanh toàn trên 100F.
Mai ở đây cũng mát trở lại, 75F như mọi ngày mùa Hạ . Ban đêm khoảng 64-65F, cũng không đến nỗi . Có điều Khách tui quen khí hậu mát mát dễ chịu như ở Đà Lạt nên lên đến 85F hoặc 90 mấy là la làng :-)).

KQĐ

viet nói...

Bên ni thì tuần này cũng nóng, tuy không đến nỗi nóng như bên nớ .

Nhưng đối với dân CàNaĐiên thì những ngày này rất quý, vì chỉ vài hôm nữa là gió sẽ hiu hắt lạnh về ...

Lại sắp vào Thu rồi Đông .

KQĐ nói...

Đi ra rùi lại đi vào, khi nãy không thấy câu Kiều của bác để lại .

Cuối mùa Hạ đổi trên ngàn
Trời hừng hực bỏng bao hàng cỏ xanh
Bên song liễu rũ vàng hanh
Ngóng trông chút gió mát lành trúc lan

KQĐ

KQĐ nói...

Vào Thu Ta lại lai rai
Xách cần đi dạo bên ngoài biển đêm
Tôm hùm, cá nục như nêm
Câu rùi... bỏ lại khỏi đem dzìa nhà
Bớt ăn cũng bớt tội í mà

KQĐ

Ðồ Lãng Xẹt nói...

Các Bác:

Xin post vào đây vài câu "Kiều lẩy" Lãng Xẹt:

Ðến nhà vừa thấy tin nhà,
Bà, con, cháu, chó ở xa chưa về!
Xẹt tui thấy vắng, phát phê,
Vào ngay Quán Xiệc, mải mê đọc bàị.
Qua Ðường, Vịt, Khỉ qua night,
Ðấu chưởng thi bá,sướng tai quá à!
Các Nuơng đi trốn hay sợ ma?
Zô đây mờ dziết, vui nhà, lấy hên!


Xin đừng núp dưới... cái mền,
Mồ hôi nó đổ, sẽ rên, than trời!!!

Be he, be he!

Nhà cháu xin Bà Kiều không lẫy vì cái vần thơ "Kiều lẩy" của nhà cháu. Xin đội ơn Bà ạ .

Ðồ Lãng Xẹt

viet nói...

Bên nớ của anh KQĐ đã đỡ nóng chưa ?

Hạ hết Thu qua mưa rồi xuống
Bên song uốn éo Liễu cười toe


Ở đây hôm qua hôm nay đã có mưa. Mát ớn lạnh.
Rồi, mùa Thu sắp tới rồi .

" Thu ăn măng trúc Đông ăn giá "

" Giá " này không phải là giá sống hành trần trong tô phở mà chắc là " băng giá " wá !

KQĐ nói...

Bác ĐLX có "xin" Bà Kiều thì cũng ráng mờ chờ đến khi bác gặp được cụ Nguyễn Du rùi tha hồ mờ xin nhá . Haha!
Bà Cai khỏe chưa bác, KQĐ bận bịu quá xá, niên học mới bắt đầu còn bận hơn nữa . Bác cho gửi lời thăm hằng Nga của bác, sẽ hội ngộ một ngày nào đó . Khi Khỉ Gió sang ngang chăng?


Bác Dzịt đẹt, bên ni cũng mát rượi từ hôm qua, noái cho cùng ngọn đồi nơi nì chỉ nóng cỡ như 85-90F thôi, và cũng chỉ có chừng vài ngày trong năm. Hôm ni gió lại hiu hiu, lại có chút sương giăng, lại như là Đà Lạt năm xưa khi Khách tui còn dzung dzăng trên đồi Cù, trên 60F một chút thôi .

Liễu mờ cười toe thì chắc thi sĩ bỏ bút hết trơn! Hahaha! Còn cười kha khả nham nhở như Khách tui chắc là thi sĩ quăng cà chua chạy không kịp .

Cơn gió Thu chợt ngang đùa cây cỏ
Liễu giật mình rung rẩy lả đồi Tây


Ăn phở mờ dùng giá sống nà hổng phải dân Bắc Cờ . :-)).
Noái chuyện phở, qua bên nì cơ thể con người đầy đủ chất dinh dưỡng, rồi lại quá đầy đủ sanh ra nhiều chứng bệnh nên Khách tui vào quán phở cứ nghe dặn "đừng cho nước béo". Trong khi Khách tui cứ tàng tàng, "cho thêm chén nước béo với hành trần nhá, đội ơn".

Nghe "giá" Khách tui chỉ có nghĩ đến phở giống bác với món giá muối chua nhâm nhi với thịt kho tàu . Nhớ những ngày Tết xa xưa, mấy bà chị kho cho nồi thịt to tướng, ăn cơm không hết, bày ra món dưa giá ghém với thịt kho tàu, có thêm tí bún còn không thì cứ thế mà quấn với bánh tráng rùi chấm nước thịt kho dằm tí ớt hiểm vào . Ối chu choa nà sung sướng cái lưỡi, cái bao tử!
Bi chừ cũng cứ thế mà xơi khi không muốn ăn với cơm.

KQĐ

viet nói...

"Cái tội chậm như Dzịt còn dzám đổ thừa, Khách tui phạt bác Dzịt đền cho cái gì hẩu hẩu chút nghen ."

Mượn bài thơ Trăng mờ mờ ảo ảo đề đền Anh KQĐ nè :


Hư Ảo Trăng

Hư ảo nào như hư ảo trăng
Em đàn cung nguyệt hát cung vân
Ta về đôi lúc đêm đang tới
Tìm thấy trong thơ khúc nguyệt cầm

Hư ảo nào như hư ảo mây
Em cười trong nắng áo trong tay
Thơ trong tà áo em trong gió
Ta nhớ mơ hồ mây trắng bay

Hư ảo nào như hư ảo ai
Sương mờ giăng lối lá bay bay
Em như huyền hoặc đời như mộng
Ta lac đường vào chốn liêu trai

Hư ảo nào như hư ảo em
Tiếng cười khô đọng những thân quen
Đời xưa ta nhớ mây chiều gió
Còn lúc bây giờ ta nhớ em


Nguyên Sa


Năm nay Trung Thu nhằm ngày 25/9 , Anh KQĐ chuẩn bị lo liệu bánh Trung Thu mời các anh chị ăn bánh ngắm Trăng là vừa .

KQĐ nói...

Đa tạ bác Dzịt "đền" bài thơ hẩu lớ, đã thơ thẩn rùi mà bác còn cho thêm "hư ảo" chắc là từ đây cho đến hết mùa trăng ni Khách tui sẽ cứ mơ màng trong hư ảo, ảo hư cùng trăng . Mới đây mờ đã gần 1 năm kể từ cái ngày Khách tui vác máy ra ngoài biển chộp ảnh chị Hằng đêm Trung Thu đem về cho các bác ngắm. Để xem năm ni có tính được rứa hông héng .

Bánh trà có đủ đây, đãi các bác nhâm nhi từ từ đến trăng Thượng Nguyên là vừa hỉ .

Bánh nướng thập cẩm hai trứng, trà hoa Nhài


Ngóng mãi vầng trăng chẳng thấy đâu
Đêm trôi thăm thẳm sương giăng cầu
Muốn nhờ dáng nguyệt soi giùm bóng
Nguyệt thẹn thùng thưa, trăng non mầu


KQĐ

viet nói...

Hai tách trà Hoa Nhài và đĩa bánh là của tui và anh KQĐ phải hôn ?
Mình đối ẩm ăn bánh uống trà ngắm trăng.

Nhưng .. Sao lại có 3 miếng bánh, ?
Hmmm miếng bánh thứ ba tính sao cho êm đẹp đôi đàng đây ?


Hôm nay có một nửa trăng thôi,
Một nửa trăng ai cắn vỡ rồi !

Hàn Mặc Tử

KQĐ nói...

Bác Dzịt sao mờ tham thế nhễ ? Bánh với trà Khách tui mời cả quán đấy . Mà noái cho cùng quay đi quay lại các tiểu thư với các bác kia đi dzung dzăng nơi nào ráo trọi . Thôi thì ai còn lại cứ uống trà, xơi bánh và ngắm trăng đêm ni hỉ . Trung Thu rùi đây .
Bác Dzịt à, Khách tui cắt thì bánh lỏng chỏng chứ người ta cắt hổng có màn lẻ đâu . Bốn miếng, một miếng để chồng lên hai miếng kia chụp hình cho đẹp đấy . Dạng cắt xéo chứ không cắt vuông của người ta là để cho miếng bánh nào cũng có chút lòng trứng trong đấy đấy mà . Chia đi nhá, tham quá giành ăn hết, Xẹt lại vào khỏ cho u đầu đấy! Khakha!

Noái chuyện các bác đi ta bà, hôm qua tui đi long rong ghé một bến đò thấy bác Đông Hòa đang vừa ngâm thơ vừa ngắm hoa Tường Vi .
Bác ĐH khỏe không ? Mời xơi bánh luôn hỉ . Bác Xẹt mần ơn kéo ghế mời cô nương MH nhâm nhi trà bánh hộ nha bác . Bác ĐKG chắc còn đu dây ngóng chị Hằng bên kia bờ Tây .
Các tiểu thư HL, ĐLH còn thiền ?

KQĐ

KQĐ nói...

Đi ra rùi nại đi vào . Thứ lỗi, KQĐ gõ nhanh, gõ mẫu tự tréo nghoe . Tên của cô nương Hương Mai mờ KĐQ gõ thành MH. Thứ lỗi hỉ .

KQĐ

viet nói...

Ui cha ! " Người ta " mí lị " người tui " . :))

Okie Okie . Vậy thì chia cho cả quán . 4 miếng bánh cắt ra chia cho cả quán chắc cứ hai người chia nhau chỉ 1 miếng thôì .

KQĐ là khổ chủ, chắc cũng là người có tánh hảo ăn nghĩa là không tham ăn, vây tui bắt xí anh KQĐ làm cặp, cùng 1 miếng hén, nhường anh nếm trước đó.

Hôm qua VĐ cũng lang thang lọt vảo một Cõi Ta Bà , VĐ vào đó nằm ngủ khì , đợi hoai không thấy chủ nhà đâu hết .