Chủ Nhật, 27 tháng 11, 2005

SàiGòn Năm Qua Ta Về Thăm

Cũng tháng này năm ngoái ĐKG có dịp về thăm lại Sàigòn, thăm lại những con đường cũ, đặc biệt là con đường Gia Long khúc sau lưng Tòa Sàigòn giữa 2 hàng lá me êm dịu, rực rỡ . Trung tâm Sàigòn vẫn không thay đổi, vẫn thơ mộng, vẫn cà-phê vĩa hè, nhạc vàng tình cảm. Sáng nào ĐKG cũng xách Honda ra cà-phê Điện Ảnh (góc Trần Tế Xương và đường Gia long cũ bây giờ là Nguyễn thị Minh Khai uống cà phê Trung Nguyên, cái nồi ngồi trên cái cốc nghe nhạc vàng bao quanh, thòi gian như ngừng trôi, ĐKG cảm thấy cuộc đời không có gì thay đổi, cái không khí của mấy chục năm về trước bây giờ là đây, cái tâm hồn của mấy chục năm trớc bây giờ cũng là đây. (Nói như bác VĐ đi một vòng rồi lẫn quẩn trở về chỗ cũ , cái qũy đạo cà phê của bác cũng là cái con đuòng mòn mà ĐKG đã gặp).
Đi bộ xuống bến Bạch Đằng, vòng ra phía sau chợ cũ, tiệm ăn Thiên Nam chuyên bán menu tây vẫn còn đó, ở đây một thời ĐKG thích ăn cơm tây nhưng nấu nướng theo gu tàu. Đi vòng vào phía trong con đường đối diên với Thiên Nam, chợ cũ ngày xưa bây giờ là chợ trời bán tất cả sản phẩm từ nước ngoài như dao cạo râu Gillette , nước hoa Chanel, bánh Lu, rượu XP.. v.v và đặc biệt là cái tiệm cơm thố mà lúc nhỏ papa thường dắt ĐKG đi ăn. Tiệm vẫn vậy, đông khách nhưng cái không khí thật bình dân, réo hò ầm ỉ. Cơm ở đây không nấu trong nồi nhưng bỏ gạo vào trong cái thố nhỏ, đổ chút nước rồi đem hấp lên. Khi ăn hột cơm thật chắc và mềm chớ không nhão hoặc đọng nước như khi mình đổ nước vào gạo rồi nấu lên. Đồ xào thì thật là đặc biệt, ai có ăn Phở áp chảo rồi mới thấy cái Phở áp chảo nó vừa dòn vừa khô nhưng vừa tươi, vừa dịu, ăn một lần cũng thấy nhớ đờị ! Đồ xào ở đây cũng thế, vừa ngọt ngào vừa dòn tan vừa có hậu nghĩa là lâng lâng trong miệng mà không do mùi bột ngọt gây ra .
Nắng Sài gòn anh đi mà chợt nóng. Ừ ! Sàigòn nóng thiệt, chả cần vào Sauna, mồ hôi vẫn cứ tươm ra. Khát nước quá thì vào tiệm kem nhâm nhi ly kem lạnh có máy lanh nghe nhạc trữ tình. ĐKG thì gọi cô gánh dừa tươi bên đường chặt cho trái dừa tươi, dừa không già, không non, vừa đương độ như cô gánh dừa! Xin lỗi các bác, uống vào, wow! nghe ngọt ngào từ tim, phổi, ruột non, lá lách, dạ dầy...
Tự nhiên ĐKG nhớ tới mấy câu thơ của Nguyễn Trãi hỏi nàng Thị Lộ :
Ả ở đâu mà gánh chiếu gon
Chẳng hay chiếu ấy mất hay còn ?
ĐKG cũng nuốn hỏi :
Em ở đâu mà bán dừa non ?
Chẳng hay dừa ấy mất hay còn ?
Xuân xanh chừng được bao nhiêu tuổi
Đã có chồng chưa được mấy con ?
Thấy ĐKG trầm ngâm không chịu uống dừa, cô bán dừa bèn cười tươi nhắc khéo : “Xong chưa anh?”. Úi trời đất ơi ĐKG rất kỵ cái câu hỏi này, nên cái hứng của ĐKG cũng bay đi mất. ĐKG bèn trả tiền, nhìn theo cô gánh dừa đóng đa đóng đảnh, khuất bóng, còn mình thì cầm trái dừa vừa đi vừa uống vừa nghì ngợi bâng khuâng .
ĐKG có đi một vòng thăm lại trường CVA xưa, không thay đổi nhiều lắm !
ĐKG cũng đứng dưới gốc me cây dài bóng mát của cái trường ở con đường Duy Tân mà ĐKG có 4 năm tình lận đận nơi đó. Ôi chao dĩ vãng từ đâu không mời gọi lại trở về. Bồi hồi, ngất ngây và ngộp thở!.
ĐKG cũng có vào Vương Cung Thánh Đường qùy lạy chúa trên trời sao cho con ... giữa tiếng cầu nguyện trầm bổng của các con chiên ngoan đạo. Chỉ tiếc thời giờ quá cấp bách ĐKG không viếng được Chùa Vĩnh nghiêm hay vào Lăng Ông Bà Chiểu để xin cho mình quẻ sâm vào tối 30 tết cầu A Di Đà Phật phù hộ như trong thơ của vua Lê thánh Tông :
Ngày tết chùa nào khách cũng đông
Người thì đi lễ kẻ đi trông

A Di Đà Phật xin phù hộ

Cho chị em ai được đắc chồng
Nói hoài không hết chuyện, ĐKG cũng tiếc là không đi thăm trường TV, đứng ở một góc cây nào đó gần sở thú chờ đợi ai như khối anh CVA đã làm (chắc trong đó ngày xưa có bác VĐ, BĐ và ĐLX quá!). Kỳ này bác ĐLX về VN xin bác nhớ tham quan lại trường xưa CVA, trường TV, trường GiaLong rồi về viết bài cho bà con biết với nhé!.
(Để có dịp ĐKG sẽ kể lại chuyến tham quan Hà Nội 36 phố phường, Vịnh Hạ Long, Hòn gai ...miền Bắc của văn chương sau ngày thống nhất đất nước).

22 nhận xét:

viet nói...

Hahaha ... Nghe ĐKG kể chuyến về VN mà VĐ cũng muốn được vù vế một chuyến. Nhất là ở đây đang chuẩn bị vào Đông với trận tuyết đấu mùa khá nặng.
SGN với những hàng café, ăn uống, những con đường nhỏ hẹp ngắn , " Honda lên ga dăm ba phút đã về chốn cũ .. " phố xá sau cơn mưa rào vẫn ướt át nồng cái mùi ngai ngái đặc biệt của mưa nhiệt đới, những mái tóc đen dài và tấm lưng ong dập dìu trên những con đường kỷ niệm ...
Hahaha anh ĐKG còn nhớ anh chàng bán dừa trước cửa trường CVA ngày xưa không, anh có con dao chặt dừa giớng như bảo đao Đồ Long của Tạ Tốn, trái dừa anh hươi dao chỉ 2 nhát và úp trai dừa lên cái ly cho nước dừa ra, và 1 nhát thứ 3 chẻ đôi trái dừa lấy cùi dừa non ..
Có lẽ cô hàng dừa của ĐKG gặp lần này không có bảo dao cũ, chứ không sức mấy mà ĐKG dám tẩn mẩn hỏi han về "dừa" của cô bán dừa ... :))
Nhớ chỉ hàng dừa này cho DLX nhe ...

nttn nói...

Nói gì chứ nói đến chuyện VN thì Nó chịu thua ... :((( Chỉ biết ngồi nghe ké vậy ...

Xin mời mọi người kể tiếp nhé ...

Cảm ơn DKG đã khởi xướng ...

Đồ Khỉ Gió nói...

Ừ nhỉ VĐ nhắc ĐKG mới nhớ! Cô bán hàng cũng có con dao phay chặt dừa, lúc ấy ĐKG cứ lo nhìn cái gì không, mà quên đi con dao phay. Mà ai lại lo nhìn con dao phay bao giờ !.

Đồ Khỉ Gió nói...

Nói vậy Nó cũng thích nghe chuyện SàiGòn hén! Có ai còn nhớ chuyện Ông Tạ, Bà Chiểu, Thị Nghè, Chợ Lớn...không ? Kể ra đi có người đang chờ nghe !.

nttn nói...

Dạ tại Nó hổng biết nên mới đành dựa cột mà nghe :))) Với lại nghe thì đỡ phải gõ gõ ...

Đồ Khỉ Gió nói...

Nhắc chuyện CVA, ĐKG mới nhớ năm cuối cùng là lớp Đệ Nhất B7, có một ông thầy Anh Văn dạy thì ít nhưng kể lễ chuyện bên Mỹ thì nhiều vì ông ấy vừa đi Mỹ về . Các nhận xét của ông thực là tĩ mĩ, người Mỹ ăn uống ra sao, đời sống Mỹ ra sao, Khoa học Kỹ thuật Mỹ như thế nào, học trò cứ say mê mà theo dõi...
Cho đến khi qua Canada đọc các cuốn sách của một tác giả thì ĐKG nhận ngay ra ông, vẫn những nhận xét tĩ mĩ đến độ chi ly ít ai nghĩ dén. Ông thầy Anh Văn năm xưa của ĐKG ở CVA là Trần Trung Lương bút hiệu Trà Lũ .

nttn nói...

Ngày xưa Ba của Nó làm nghề giáo ... cho nên có lẽ vì vậy Nó ngán luôn mấy thầy giáo và cô giáo cúa Nó ... Sang đây có gặp lại thầy dậy Hán Văn. Nó chỉ liên lạc với thầy lúc đầu ... xong trốn luôn :)

Ông thầy của Nó là thầy Lưu Trung Khảo ... nghe nói thầy còn chịu khó hoạt động bên Cali lắm ... Ai như Nó cứ ngồi ì ra một chỗ ...

Đồ Khỉ Gió nói...

Ừ Thầy Lưu trung Khảo thì ĐKG có nghe tên từ bên VN. Nó cũng lạ, xuất thân từ gia đình thầy giaó mà ngán mấy ông thầy giáo, có cái gì bí mật trong đó ?. Muốn cho hay chữ phải yêu lấy thầy mà !.

nttn nói...

Đố biết tại sao Nó ngán bị kí đầu đó?

Đồ Khỉ Gió nói...

Mấy ông thầy ĐLX, BĐ nghe vậy chắc mất vui !. Thực ra nếu Thầy nào cũng nghĩ như Bill Gates sau đây thì quả tình may cho thế hệ "xanh xanh lá với trái tim vui" :
"Success is a lousy teacher. It seduces smart people into thinking they can't lose"--Bill Gates.

viet nói...

Thanks anh ĐKG đã đưa phần danh sách xuống bên hông ... coi gọn ghẽ và đẹp trai hơn trước .
VĐ mới thêm vô 1 chút thay đổi ..
Có ai nhận thấy hông ??
Một chút thô thiển và để test luôn ... VĐ

nttn nói...

Giời ạ !!! Bác CT "bình dân" thiệt ... hiểu theo kiểu bác thì chỉ chết mấy bà ...

Đồ Khỉ Gió nói...

ĐKG biết rằng bác CT không thích nói chuyện về Thầy mà chỉ thích nói chuyện về Cô. Thôi bác cứ kể đi...chuyện cô giáo, cô hàng xóm, cô bạn học chung lớp hay chung trừờng ....của bác. Chờ nghe !!!

Đồ Khỉ Gió nói...

Bây giờ ĐKG già quá nên có khi nhớ có khi quên. Bữa nay quên rồi !. Chờ khi nào nhớ sẽ kể . Chắc phải cần uống vài hủ rượu rắn ngũ-xà của BĐ quá !.

Đồ Khỉ Gió nói...

Bớ hàng xóm láng giềng ơi ĐKG bị người ta ăn hiếp nè, có ai thương xót dùm thân này không ? HuHuHu !
..mà TDA nói chơi hay nói thiệt vậy TDA?.

viet nói...

TDA kể hết những chuyện tình của DKG thì VD sẽ bao TDA một chầu phở ngay . Heheheh

viet nói...

TDA thật thà nhỉ ... vừa dụ khị người ta nấu phở để kể chuyện .. vừa an ủi DKG là cứ yên tâm ... thế nà thế nào ??

Ðồ Lãng Xẹt nói...

CT à:

ÐKG và dào nhí phải chia tay vì họ có nhiều tay quá! :)))

Please give me a big hand !! Hehe!

DLX

Đồ Khỉ Gió nói...

Khỉ này ăn trái cây (chẳng hạn trái đào tơ) bắt cá làm gì ?.

Đồ Khỉ Gió nói...

Ừ nhỉ, để ngâm rượu, bớ bà con có ai ngâm rượu cá không ?. Thỉnh ý !.

hoalai nói...

Cho*i` o*i, hom nay ganh' xiec. vui lai. dzoi`.
Chao` mu*ng` BN di vekesa^n ve^`.
HL xin chao` nttn, tydangan, caothu luo^n 1 the^?.
Mu*ng` DKG da~ dep. bo*t' cong viec nha` viec so*? de^? vao ke^? chuyen SG cho moi. nguoi` them` !!!
Di uong' cafe' va` nghe nhac o*? SG la` muc. hap' dan~ nhat' khi DLH va` HL ve^` lai. SG 3 nam truoc'. Ddi hoai` khong chan', chi? 1 tach' ca`phe^- ngoi` ye^n nghe lai. nhu*ng~ bai` hat' tinh` hoi` xu*a, sao ma` me^ qua' luon!
DKG nhac' lam` gi` den' nuoc' dua` tuoi, den nhu*ng~ con duong` voi' hang`cay bong' mat', de^? ai da~ co' nhu*ng~ ky? niem ho*i giong giong' cung~ thay' long` xon xao...

Hom no. VD co' nhac' den' bao nhieu la` cho^~ an hang` o*? SG, HL nho*'lai. hoi` xu*a hay an qua` o*? con duong` co' bao nhieu la` cua? hang` nuoc' mia', xe bo` kho^, banh' cuon', xe dau. do? banh' lot. v.v. ma` khong nho*' ten con duong` ay' la` gi`. Co' phai? nuoc' mia' Vien~Dong?
Con` thi` xe nuoc' du*a` tuoi thi` da^u. o*? cong vien con rua`, duong` Duy Tan, cung~ co' hang` bo` bia'. Nga~ sau' Cho*.Lo*n' thi` co' nuoc' sinh to^' mang ca^u` va` xe banh' cuon gia' cha? lua. Ga^n` rap. xine Thanh Binh` co' cai' hem? ban' banh' to^m va` bun' thang...
Dakao co' Thach che` Hien? Khanh' va` ca`phe^ Ha^n ...
Co' ai con` nho*' nhu*ng~ hang` qua` gi` nua~ khong, xin ke^? them cho VD phai? bo? so*? ve^` an ...my` goi' cho do*~ ghien`, hi` hi`..
HL chu*a nghe ai ngam ruou ..ca' bao gio*` DKG a. Chac' LAK se~ biet'???. HL chi? co' ngam ruou ma^n, ruou da^u thoi, nham nhi voi' kho^ mu*c. xe' cham' tuong den ngon lam'!
VD, bai` 100% lam` HL nho*' tho*i` Hung` Cuong` Mai Le^. Huyen` qua'!!

HL

viet nói...

Ha ha .. HL nhẩy vèo một cái vào quá khứ làm đi kiếm muốn chết .